Đi bộ băng ngang đường luôn là một thách thức, nhất là với một đô thị có lưu lượng phương tiện giao thông lớn như TP Hồ Chí Minh. Đảm bảo an toàn nhưng cũng phải thân thiện với người đi bộ, TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thí điểm đèn cảnh báo vạch đi bộ. Đây cũng cơ sở để phát triển giao thông thông minh tại thành phố.
Làm việc ở khu vực trung tâm thành phố, mỗi ngày ít nhất 2 lần phải băng ngang đoạn đường có lưu lượng xe rất cao. Vì vậy, chị Mỹ Nhiên cảm nhận ích lợi của hệ thống đèn vạch cảnh báo dành cho người đi bộ đầu tiên của TP một cách rõ nét.
“Khi mình nhấn nút thì đèn và âm thanh phát ra, xe dừng lại, mình băng qua thoải mái, tự tin hơn, không còn run sợ như trước nữa” – chị nói.
10 năm trước, TP Hồ Chí Minh đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu chủ động dành cho người đi bộ tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tuy nhiên, hiệu quả của hệ thống này chưa cao. Bằng việc tích hợp đèn led cảnh báo trên vỉa hè, ngay trước vạch kẻ đường, đồng pha với đèn đi bộ có từ trước, hệ thống đang được thử nghiệm sẽ khắc phục những tồn tại của các giải pháp công trình được thực hiện trước đây.
Ông Trần Sỹ Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP Hồ Chí Minh cho biết: ''Những người khuyết tật, người già đối với vị trí mà có mật độ giao thông cao hoặc trong những điều kiện thời tiết khó khăn như trời mưa thì việc quan sát cũng có bị hạn chế. Việc lắp đặt này khắc phục để người đi bộ định hình được hướng đi của mình, các phương tiện từ xa nhận biết được vị trí lối đi bộ dành cho người băng đường''.
Sau 1 tháng vận hành thử nghiệm, cơ quan quản lý cũng nhận thấy một số vấn đề cần khắc phục như bổ sung thêm trụ bấm tại các con lươn ngừng nghỉ với các tuyến đường có nhiều làn xe, hay điều chỉnh thời gian hợp lý với mật độ giao thông trong các thời điểm của từng tuyến đường. Trong tương lai, khi hệ thống mới được triển khai chính thức, sẽ dễ dàng tích hợp vào hệ thống đèn tín hiệu giao thông toàn địa bàn đã được ứng dụng công nghệ cao do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị quản lý. Như vậy, TP Hồ Chí Minh sẽ không còn tình trạng 3 đơn vị cùng quản lý hệ thống tín hiệu có liên quan đến người đi bộ như hiện nay.
Bình luận (0)