TP Hồ Chí Minh tăng tốc cải cách hành chính, tiếp nhận hơn 600.000 hồ sơ qua mạng

Thế Hà

11/09/2025 10:25 GMT+7

VTV.vn - Sau hợp nhất, TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết hơn 95% hồ sơ đúng hạn, tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Kết quả tích cực 

Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được đánh giá cao. Hai chỉ số PAR INDEX và SIPAS đều tăng điểm, tăng bậc so với năm 2023. Điều này cho thấy những chương trình, kế hoạch CCHC tại ba địa phương đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác CCHC tiếp tục được lãnh đạo ba địa phương quan tâm và chỉ đạo sát sao. Các cấp, các ngành đã chủ động tham mưu nhiều giải pháp đồng bộ, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm.

Từ ngày 1/7/2025, TP Hồ Chí Minh chính thức hợp nhất với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngay sau hợp nhất, Thành phố ban hành Kế hoạch CCHC cho 6 tháng cuối năm với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. UBND Thành phố cũng thành lập Tổ Công tác đặc biệt về kiểm tra công vụ trong hoạt động chính quyền địa phương hai cấp.

Hơn 95% hồ sơ được giải quyết đúng hạn

Về cải cách thủ tục hành chính, Thành phố đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công với 2 chi nhánh, 38 tổ địa bàn cùng mạng lưới trung tâm tại xã, phường và đặc khu.

UBND Thành phố đã công bố 2.225 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền hai cấp, trong đó có hơn 1.600 thủ tục thực hiện trực tuyến. Đáng chú ý, 1.336 thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Từ ngày 1/7 đến 15/8/2025, các sở, ngành, UBND phường, xã, đặc khu tiếp nhận hơn 619.000 hồ sơ. Trong đó có 265.000 hồ sơ nộp trực tuyến, hơn 284.000 hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện. Hiện vẫn còn hơn 70.000 hồ sơ tồn.

TP Hồ Chí Minh tăng tốc cải cách hành chính, tiếp nhận hơn 600.000 hồ sơ qua mạng - Ảnh 1.

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn của TP Hồ Chí Minh đạt 95,5%. Ảnh: Hà Giang

Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 518.688, đạt tỷ lệ 95,5% đúng và trước hạn. Tỷ lệ quá hạn là 4,5%. Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị xử lý kịp thời hồ sơ trễ, đồng thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân để nâng cao chất lượng phục vụ.

Tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh chuyển đổi số

Cùng với cải cách thủ tục, TP Hồ Chí Minh tập trung sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Thành phố đã thành lập 15 cơ quan chuyên môn, giảm 28/43 cơ quan cũ, tương ứng 65,11%. Ba cơ quan hành chính khác cũng được giảm một nửa. Việc sắp xếp giúp tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được cơ cấu lại gắn với tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng. Thành phố thực hiện mạnh mẽ phân cấp, ủy quyền, tạo sự chủ động cho cơ quan, đơn vị trong điều hành.

Trong lĩnh vực chuyển đổi số, Thành phố tập trung đảm bảo vận hành thông suốt các ứng dụng công nghệ thông tin theo mô hình chính quyền hai cấp. Một điểm mới là việc triển khai thử nghiệm robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại một số phường như Sài Gòn, An Lạc, Phú Nhuận, Thủ Dầu Một và Phú Mỹ.

Tiếp tục tăng tốc

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường, sau hợp nhất khối lượng công việc tăng lên rất nhiều. Tuy vậy, trong hơn hai tháng qua, các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực lớn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, trong thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung: Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC 6 tháng cuối năm 2025, hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra. Tổ chức hội nghị bàn giải pháp nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI của Thành phố. Rà soát, bãi bỏ hoặc thay thế văn bản không còn phù hợp với tình hình mới. Đẩy mạnh cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết hồ sơ trễ hạn và nâng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Thực hiện hiệu quả các thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính theo Nghị quyết 66 của Chính phủ, phấn đấu đến tháng 10/2025 đạt 100%.

Đồng thời, TP cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm 30% thời gian giải quyết và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Tiếp tục sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, đào tạo đội ngũ cán bộ công chức, triển khai quyết liệt các giải pháp tài chính công, chống thất thu ngân sách.

Trong lĩnh vực chuyển đổi số, Thành phố chú trọng nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin tại phường, xã, đặc khu để bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi số đến tận cấp cơ sở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.