TP Hồ Chí Minh: Phường Vũng Tàu đột phá trong cải cách thủ tục số

Phong Nguyễn

11/08/2025 06:10 GMT+7

VTV.vn - Phường Vũng Tàu (TP Hồ Chí Minh) đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp người dân dễ dàng làm hồ sơ trực tuyến, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng phục vụ.

Phường Vũng Tàu đẩy mạnh chuyển đổi số nên dù lượng hồ sơ tăng cao nhưng vẫn được giải quyết nhanh, gọn. Ảnh: Tùng Lâm

Phường Vũng Tàu đẩy mạnh chuyển đổi số nên dù lượng hồ sơ tăng cao nhưng vẫn được giải quyết nhanh, gọn. Ảnh: Tùng Lâm

Chị Nguyễn Thị Hà đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu để làm thủ tục đất đai. Thay vì phải xếp hàng chờ đợi như trước, giờ đây chị được hướng dẫn sử dụng máy bấm số điện tử để lấy số thứ tự. Đồng thời, bằng điện thoại thông minh, chị Hà dễ dàng quét mã QR để tra cứu quy trình xử lý thủ tục đất đai mà mình đang thực hiện.

Chị Hà cho biết: "Việc cung cấp thông tin qua mã QR rất tiện lợi. Trước đây tôi phải đọc từng tờ giấy hướng dẫn thì nay chỉ cần điện thoại là có thể tra cứu mọi thông tin cần thiết mọi lúc, mọi nơi".

Tương tự, ông Ngô Thế Năm (74 tuổi) đến Trung tâm để làm thủ tục hưởng chế độ theo thông báo. Dù không quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ông được cán bộ và đoàn viên thanh niên tại trung tâm hướng dẫn tận tình.

"Nay làm hồ sơ rất nhanh, tôi chỉ chờ chưa đến 5 phút. Các cháu hướng dẫn tận tâm, thủ tục đơn giản, không mất thời gian. Tôi thấy cải cách hành chính ở đây rất thuận tiện cho người dân", ông Năm nói.

Trước đây, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thường tốn nhiều thời gian và công sức. Người dân phải xếp hàng dài, đi lại nhiều lần và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin. Hiện nay, phường Vũng Tàu TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cải cách hành chính, hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch và thân thiện hơn.

Thực hiện chủ trương cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, mỗi phường – xã sau sáp nhập đều có cách làm riêng, phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn. Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi, nâng cao sự hài lòng của người dân. Những mô hình sáng tạo tại phường Vũng Tàu cho thấy địa phương đang hướng đến xây dựng một chính quyền thân thiện, phục vụ người dân hiệu quả hơn.

Theo ông Vũ Tiến Huy – công chức phường Vũng Tàu, công nghệ thông tin đã hỗ trợ hiệu quả cho cả người dân lẫn cán bộ trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Hệ thống cấp số tự động, màn hình cảm ứng tra cứu thông tin, cùng với mã QR theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ đã giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi và nâng cao trải nghiệm của người dân.

Quan sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu cho thấy, dù lượng người dân đến làm thủ tục đông, nhưng không khí trật tự, quy trình xử lý khoa học, tạo sự thoải mái trong lúc chờ đợi.

Yếu tố tạo nên sự hiệu quả này không chỉ nhờ vào máy móc hiện đại, mà còn là tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chị Nguyễn Bích Phượng – người dân phường Vũng Tàu chia sẻ: "Ban đầu tôi lo ngại khi phường sáp nhập, thủ tục sẽ rườm rà hơn. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, giờ đây các thủ tục được giải quyết rất nhanh chóng, đơn giản".

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ mà còn nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy hành chính. Quy trình được số hóa, dữ liệu được quản lý tập trung, góp phần giảm sai sót và tăng tính minh bạch.

Nhờ nỗ lực của chính quyền và đội ngũ cán bộ, những khó khăn ban đầu về hạ tầng, thiết bị, cũng như làm quen với quy trình mới đã từng bước được khắc phục.

Sau một tháng vận hành, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ, trong đó hơn 96% được nộp trực tuyến và gần 1.000 hồ sơ đã được giải quyết, trả kết quả đúng hạn.

Người dân bước đầu cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực. Đây là động lực để chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng.

TP Hồ Chí Minh: Phường Vũng Tàu đột phá trong cải cách thủ tục số- Ảnh 1.

Lãnh đạo phường Vũng Tàu kiểm tra việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường. Ảnh: Tùng Lâm

Ông Đinh Quang Định – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu – cho biết: "Thời gian đầu, chúng tôi gặp nhiều khó khăn như cơ sở vật chất chưa đồng bộ, đường truyền chưa ổn định, cán bộ công chức phải thích nghi với môi trường làm việc mới, số lượng hồ sơ tăng đột biến. Tuy nhiên, phường đã nhanh chóng rà soát, phân công lại công việc theo chuyên môn, tổ chức tập huấn kỹ năng tiếp nhận – xử lý hồ sơ và giám sát tiến độ".

Phường cũng phối hợp chặt chẽ với các phòng ban chuyên môn để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Theo ông Định, chuyển đổi số góp phần rất lớn trong giải quyết TTHC, đặc biệt là qua phần mềm một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia. Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ điện tử giúp rút ngắn thời gian xử lý, hạn chế người dân phải đi lại nhiều lần.

Thời gian tới, phường Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai 3 nhóm giải pháp: Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC thông qua đào tạo kỹ năng số, sử dụng phần mềm hành chính công; Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Số hóa dữ liệu chuyên ngành, tích hợp dữ liệu dân cư để rút ngắn thời gian xác minh, tra cứu và đề xuất nâng cấp hạ tầng CNTT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.