

Cầu Bình Triệu 1 và 2, bắc qua sông Sài Gòn
Cầu Bình Triệu 1, nằm trên trục quốc lộ 13 bắc qua sông Sài Gòn, sẽ cấm ôtô lưu thông trong ba tháng để thi công nâng tĩnh không. Đây là cây cầu xây dựng trước năm 1975, hiện chỉ cho phép chạy một chiều từ trung tâm TP Hồ Chí Minh đi TP Thủ Đức(cũ). Dù từng sửa chữa vào năm 2010, song tĩnh không thấp khiến tàu lớn khó di chuyển qua lại.







Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đang thực hiện thi công công trình nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13. Những ngày qua, công nhân và thiết bị được huy động, tập trung thi công dự án.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có tổng vốn 133 tỷ đồng, khởi công cuối năm 2024. Việc thi công dự kiến hoàn thành trong năm nay. Song song đó, cách khoảng 5 km, cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 cũng đang được triển khai nâng tĩnh không với vốn đầu tư gần 112 tỷ đồng.
Theo phương án tổ chức giao thông, toàn bộ ôtô sẽ được chuyển hướng sang cầu Bình Triệu 2 nằm song song. Trước thời điểm cấm, khu vực công viên dưới chân cầu được cải tạo, mở thêm lối cho ôtô rẽ lên cầu Bình Triệu 2.





Băng rôn thông báo cấm các loại xe ôtô lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 được treo trên các tuyến đường: Quốc lộ 13 đi hướng Cầu Bình Triệu 1 và tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng từ Thanh Đa rẽ phải qua cầu Bình Triệu 1.



Công nhân đang thi công mở lối đi hướng từ Quốc lộ13 về phía chân cầu Bình Triệu 1
Tại đây, một làn rộng 3,5 m sẽ được bố trí riêng cho ôtô từ trung tâm TP Hồ Chí Minh đi ngã tư Bình Triệu. Chiều ngược lại, tổ chức hai làn: làn sát lề phải dành cho xe 2–3 bánh và ôtô nhỏ, làn sát dải phân cách dành cho ôtô lớn. Ngoài ra, một số vị trí gần cầu sẽ được lắp cọc tiêu, phân làn cho xe máy nhằm giảm xung đột giao thông.

Tổ chức lại giao thông tại khu vực cầu Bình Triệu: Cầu Bình Triệu 2 sơn vạch phân làn, lắp cọc tiêu cho xe lưu thông 2 chiều; cầu Bình Triệu 1 cấm ô tô lưu thông.


Trung tâm Quản lý giao thông đường bộ cũng lên phương án đảm bảo giao thông khi thi công dự án. (Sơ đồ bố tổ chức giao thông tại cầu Bình Triệu 1 và 2).
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh) cho biết đã phối hợp cùng Công an thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường lực lượng điều tiết để hạn chế ùn tắc. Người dân khi lưu thông qua khu vực cầu Bình Triệu 1 và 2 cần chú ý hướng phân làn cụ thể:
Từ đường Đinh Bộ Lĩnh đi đường Phạm Văn Đồng: bố trí 1 làn rộng 3,5 m chỉ cho ôtô lưu thông, cấm xe 2–3 bánh. Từ đường Phạm Văn Đồng đi đường Đinh Bộ Lĩnh: bố trí 2 làn rộng 7 m, trong đó làn sát lề phải cho xe 2–3 bánh và ôtô con, làn sát dải phân cách dành cho ôtô lớn.


Việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nhằm đáp ứng quy hoạch giao thông đường thủy giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, yêu cầu tĩnh không tối thiểu 7m. Hiện tại, cầu chỉ đạt 5,5m, gây khó khăn cho tàu trọng tải lớn lưu thông trên sông Sài Gòn.
Dự án sẽ sử dụng hệ thống kích thủy lực để nâng kết cấu nhịp cầu lên 1,08m, đảm bảo đạt tĩnh không 7m. Giải pháp này giúp khai thông luồng thủy, giảm tải cho đường bộ, thúc đẩy giao thương TP Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận, góp phần phát triển kinh tế Đông Nam Bộ và vùng trọng điểm phía Nam, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế va chạm giữa tàu thuyền và cầu.
Cầu Bình Triệu 1 và 2 là tuyến huyết mạch kết nối khu Đông với trung tâm TP Hồ Chí Minh, do đó việc điều tiết giao thông được xem là giải pháp quan trọng nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn trong giai đoạn thi công.
Bình luận (0)