TP Hồ Chí Minh: Nhiều tài xế góp ý về hầm chui An Phú sau 1 tháng vận hành

Phạm Bằng - Phạm Sơn

21/08/2025 05:55 GMT+7

VTV.vn - Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 tại nút giao An Phú (TP Hồ Chí Minh) ghi nhận nhiều ý kiến góp ý từ tài xế về phân luồng, biển báo và tốc độ khai thác.

Hầm chui HC1-01 An Phú thông xe, nhiều ý kiến góp ý về vận hành

Ngày 30/6, hầm chui HC1-01 tại nút giao An Phú (phường An Khánh, TP Hồ Chí Minh) được thông xe sau gần 2 tháng điều chỉnh tiến độ. Công trình dài 455 m, rộng 20 m với 4 làn ôtô (mỗi hướng 2 làn), không cho phép xe máy và xe container lưu thông. Hầm gồm 19 đốt, trong đó 4 đốt kín dài 80 m, 15 đốt hở dài 375 m, được trang bị hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, biển báo giao thông và trạm bơm thoát nước. Tổng mức đầu tư là 342 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 1.

Nút giao An Phú được kỳ vọng sẽ gỡ nút thắt giao thông khu Đông TP Hồ Chí Minh sau khi hoàn thiện toàn bộ các hạng mục.

Theo ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông, việc đưa hầm vào khai thác góp phần phân luồng, giảm xung đột giao thông tại nút giao An Phú, đồng thời tạo điều kiện thi công các hạng mục tiếp theo như nhánh cầu vượt N3 và N4.

Ghi nhận thực tế cho thấy lượng phương tiện lưu thông qua hầm chưa nhiều. Một số tài xế phản ánh tình trạng bùn đất từ hệ thống thoát nước vương ra mặt hầm. Tại khu vực phía trên hầm, phương tiện vẫn di chuyển chậm.

TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 2.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 3.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 4.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 5.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 6.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 7.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 8.

Vị trí hầm HC1-01 còn nhiều hạng mục vẫn đang thi công.

TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 9.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 10.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 11.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 12.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 13.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 14.

Cầu vượt trên hầm HC1-01 tại nút giao Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống được gọi là cầu N3 và N4. Các cầu này nằm trong gói thầu XL10 và là một phần của dự án hoàn thiện nút giao An Phú vẫn đang được hoàn thiện.

Anh Nguyễn Đức Bình, tài xế dịch vụ, cho biết vị trí hầm nằm gần ngã ba Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ nên khi xe đi từ hầm Thủ Thiêm muốn rẽ vào đường Đồng Văn Cống hoặc lên cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây phải chuyển nhiều làn trong khoảng cách ngắn. Anh Bình cho rằng trường hợp này nên đi thẳng ra Xa lộ Hà Nội sẽ thuận lợi hơn.

TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 15.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 16.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 17.

Hướng đi từ hầm HC1-01 khi lưu thông từ hầm Thủ Thiêm rẽ phải vào đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây(Ảnh 1). Hướng hầm HC1-01 đi ngang qua lối rẽ trái từ đường Mai Chí Thọ vào đường Đồng Văn Cống (Ảnh 2). Nhiều phương tiện ôtô từ hầm Thủ Thiêm đi cao tốc vẫn chưa rẽ xuống hầm HC1-01 mà chờ đèn đỏ trên đường Mai Chí Thọ (Ảnh 3).

Ngoài ra, anh Nguyễn Minh Trung (ngụ phường An Khánh) cho rằng hầm cấm xe container và xe máy, nhưng xe máy vẫn phải lưu thông chung với xe container trên đường Mai Chí Thọ. Anh cũng góp ý về độ cao và vị trí đặt biển báo, cho rằng biển báo cần đặt xa hơn để người lái có thời gian quan sát. Về tốc độ, anh Trung cho rằng mức giới hạn 50 km/h hiện nay qua hầm còn thấp và đề nghị cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh phù hợp hơn.

TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 18.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 19.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 20.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 21.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 22.

Hướng hầm HC1-01 đi ngang qua lối rẽ trái từ đường Mai Chí Thọ vào đường Đồng Văn Cống.

Một số tài xế kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu lại phương án phân luồng, điều chỉnh vị trí biển báo, tốc độ giới hạn và sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại tại nút giao An Phú để nâng cao hiệu quả khai thác của hầm chui HC1-01.

TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 23.

Phối cảnh dự án nút giao An Phú sau khi hoàn thành ( Ảnh CĐT )

Trước tình trạng chậm tiến độ, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông báo cáo chi tiết tình hình triển khai nút giao An Phú, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên và có giải pháp khắc phục kịp thời. Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cũng chỉ đạo rà soát toàn diện, đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch vào cuối năm 2025.

5 nhánh cầu vượt tại khu vực đang được triển khai đồng bộ, bao gồm: Cầu N3 và N4 tại nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; cầu N2 rẽ phải từ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến Mai Chí Thọ; cầu N1.1 và N1.3 rẽ trái từ Mai Chí Thọ lên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 24.
TP Hồ Chí Minh: Sau gần hai tháng vận hành, hầm chui HC1-01 hiện ra sao? - Ảnh 25.

Cầu N2 (nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ) đang được thi công gấp rút.

Riêng nhánh N1.2, hướng từ đường Lương Định Của lên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, chưa thể triển khai do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án nút giao An Phú được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông thành phố. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, nguy cơ tiếp tục trễ hẹn là hiện hữu nếu không có biện pháp chấn chỉnh mạnh mẽ và quyết liệt trong tổ chức thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.