Sáng 16/10, Ban Chỉ đạo của UBND Thành phố về cải cách thủ tục hành chính và phân cấp, phân quyền họp giao ban lần đầu kể từ khi thành lập theo Quyết định 1544/QĐ-UBND. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì cuộc họp.
Gần 2.000 thủ tục hành chính đã trực tuyến
Theo báo cáo của Văn phòng UBND Thành phố, đến tháng 10/2025, TP Hồ Chí Minh đã đưa vào hoạt động 38 Tổ Địa bàn hành chính tại các phường, xã. Đây là mô hình thí điểm gắn với Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, giúp người dân nộp hồ sơ "một cửa" thuận tiện hơn.
Các tổ được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại, trong đó 32/38 tổ đã lắp đặt kiosk thông minh và 5 robot hỗ trợ tiếp dân, giúp người dân tra cứu, nộp và theo dõi hồ sơ mà không cần gặp công chức trực tiếp.
Hiện Thành phố đang áp dụng 2.251 thủ tục hành chính, trong đó 1.996 thủ tục đã cung cấp trực tuyến (1.778 toàn trình, 218 một phần), đạt tỷ lệ 89,1% — vượt chỉ tiêu năm 2025 và hoàn thành nhiệm vụ theo Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 43,46%.
Thành phố cũng đã cắt giảm, đơn giản hóa 284 thủ tục, giúp giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Theo Bộ chỉ số 766 về cải cách hành chính, TP Hồ Chí Minh đạt 80,62 điểm, xếp hạng 32/34. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 93,47%, mức độ hài lòng của người dân đạt 91,79%.

Robot tự động tiếp công dân, cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục, còn tặng kẹo, nước sạch... cho người dân tại phường Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cường cho rằng vẫn còn tồn tại như việc chậm công bố danh mục thủ tục hành chính, hồ sơ điện tử chưa ký số đúng quy định, hoặc thiếu đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống. Những hạn chế này ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng giải quyết hồ sơ của người dân.
Thành lập đội cơ động hỗ trợ, khắc phục hồ sơ trễ hạn
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu các sở, ngành quán triệt việc triển khai thủ tục phi địa giới hành chính, hướng tới mục tiêu 100% thủ tục được thực hiện không phụ thuộc địa bàn. Thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và tin tưởng mô hình mới này.
Đáng chú ý, lãnh đạo Thành phố chỉ đạo thành lập đội cơ động chuyên trách tại các sở, ngành để hỗ trợ trực tiếp công chức cơ sở, hướng dẫn và xử lý hồ sơ trễ hạn. Văn phòng UBND Thành phố được giao làm đầu mối theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện, đảm bảo không để hồ sơ tồn đọng kéo dài.
Cùng với đó, Thành phố tiếp tục đồng bộ hóa trang thiết bị, đường truyền và cơ sở dữ liệu, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị công nghệ, chuyển đổi số và hành chính công. Mục tiêu là chuẩn hóa quy trình, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Hướng tới chính quyền số phục vụ
Từ nay đến 1/11/2025, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành triển khai 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện trực tuyến toàn trình, đảm bảo ít nhất 80% hồ sơ được xử lý trực tuyến và 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Song song đó, Thành phố tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ, đào tạo công chức, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến nền hành chính hiện đại – công khai – minh bạch, phục vụ người dân nhanh chóng, chính xác và thân thiện.
Bình luận (0)