Những ngày gần đây, nhiều người dân tại một số địa phương, trong đó có Đồng Nai, nhận được tin nhắn từ "UBND TỈNH" với nội dung mời đăng ký chữ ký số cá nhân để sử dụng cho các dịch vụ hành chính công. Trước những lo ngại về tin nhắn giả mạo, cơ quan chức năng khẳng định: đây là chương trình thật, do UBND các tỉnh, thành phố triển khai, không phải hình thức lừa đảo.

Tin nhắn từ UBND TINH mà nhiều người dân nhận được. Ảnh: Chụp màn hình
Theo xác nhận từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai, tin nhắn được gửi tới người dân là nội dung chính thức trong khuôn khổ chương trình "Phổ cập chữ ký số cho người dân", thực hiện từ ngày 1/10 đến 31/10/2025. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ người dân trưởng thành đăng ký và sử dụng chữ ký số cá nhân, phục vụ cho các giao dịch hành chính công và dịch vụ điện tử.

Văn bản của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai
UBND các xã, phường được giao phối hợp cùng Viettel Đồng Nai tổ chức các điểm hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký ngay tại địa phương. Người dân có thể đến trực tiếp UBND xã, phường để được hỗ trợ đăng ký.
Sở KH&CN cũng cho biết, đến cuối năm 2025, chương trình phấn đấu đạt ít nhất 50% người dân trưởng thành được cấp chữ ký số cá nhân, đồng thời cài đặt 100.000 tài khoản thanh toán điện tử Viettel Money/Ví điện tử phục vụ giao dịch không tiền mặt.
Theo cảnh báo của các chuyên gia an toàn thông tin, thời gian gần đây nhiều đối tượng giả mạo cơ quan nhà nước, ngân hàng hoặc doanh nghiệp viễn thông để phát tán đường link đăng ký, cài ứng dụng, nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Vì vậy, người dân cần kiểm tra kỹ nguồn gửi tin nhắn, chỉ truy cập các đường dẫn được công bố trên website hoặc fanpage chính thức của cơ quan nhà nước. Khi có nghi ngờ, nên liên hệ trực tiếp UBND xã, phường hoặc tổng đài hỗ trợ của Viettel Đồng Nai để được xác thực.
Hoạt động phổ cập chữ ký số nằm trong chuỗi chương trình hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2025, hướng tới mục tiêu mỗi người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, an toàn và minh bạch trên môi trường số.
Bình luận (0)