Câu chuyện một streamer nổi tiếng lên mạng livestream cả giờ đồng hồ, kể lể câu chuyện yêu đương, thu hút cả triệu người tham gia, bình luận không chỉ vô bổ mà còn tạo nên những hệ lụy tiêu cực đối với nhận thức, thái độ sống của nhiều người trẻ tuổi.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ VHTTDL) chia sẻ, Cục đã yêu cầu nhân vật này dừng lại ngay khi hoạt động livestream đang diễn ra.
Đời sống ảo trên không gian mạng đang tạo nên nhiều tác động tiêu cực thật với cộng đồng. Theo cơ quan quản lý Nhà nước, nếu không kịp thời có định hướng, "tuýt còi" thì sẽ ngày càng lan tràn những hoạt động tương tự.
Trên một số nền tảng mạng xã hội, chức năng kiếm tiền được "bật" cho các tài khoản là người nổi tiếng, có lượng người theo dõi đông đảo. Nhiều trường hợp, những nhân vật này lợi dụng chính các scandal để kiếm lời.
Theo ông Lê Quang Tự Do, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng các KOL, KOC tin cậy, việc cần thiết là có giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi hành vi tiêu cực. Đã có không ít KOL, KOC bất chấp sự lệch chuẩn những giá trị đạo đức để trục lợi từ những scandal, sự việc vô bổ, nhảm nhí. Không ít trong số này đã thổi bùng lên những cuộc tranh luận không hồi kết mà điều đem lại là năng lượng sống tiêu cực.

Ông Lê Quang Tự Do yêu cầu các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok... quản lý chặt chẽ hoạt động của người dùng
"Khi các KOL, KOC ngày càng xuất hiện nhiều hơn, các nền tảng mạng như Facebook, Tiktok, Youtube cần có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý Nhà nước để xử lý, đẩy lùi những vi phạm", ông Lê Quang Tự Do lưu ý.
Cụ thể, Cục trưởng yêu cầu các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok... quản lý chặt chẽ hoạt động của người dùng, không bật kiếm tiền với các trang, kênh có nội dung vi phạm.
Các nền tảng lớn như YouTube, Facebook, TikTok đều có chức năng kiếm tiền. Như vậy, những scandal của các nhân vật nổi tiếng nhiều khi lại trở thành cái cớ để họ lợi dụng, livestream, trục lợi. Thậm chí, khi bị chỉ trích, các nhân vật này thay vì lo ngại lại có thể kiếm được số tiền không hề nhỏ.
Lo ngại sự lan tỏa những năng lượng tiêu cực đến đời sống tinh thần của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, ông Do yêu cầu, các nền tảng cần cộng đồng trách nhiệm, hợp tác tốt trong việc chặn, gỡ các nội dung vi phạm.
"Với những trường hợp có tác động lớn, dẫn tới sự quan tâm của hàng triệu công chúng trẻ tuổi, hệ lụy có thể là gây mất trật tự, an toàn trên không gian mạng. Vì vậy, các nền tảng phải hợp tác với Cục để ngăn chặn. Chúng ta không thể thờ ơ để "rác" trên không gian mạng tác động đến đời sống thực", Cục trưởng Lê Quang Tự Do đề nghị.
Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn đồng quan điểm khi cho rằng, hơn bao giờ hết, các nền tảng mạng xuyên biên giới cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng các cơ quan quản lý Nhà nước "dọn dẹp" thật sạch những vi phạm này trên không gian mạng.
Các nhà quản lý lưu ý, nếu để "rác" quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến chính quyền lợi của các nền tảng. Trong các giải pháp, cần tăng cường hơn nữa việc sử dụng các thuật toán AI để quản lý, sàng lọc nội dung, ngăn chặn vi phạm.
Thời gian qua, các nền tảng mạng được ghi nhận có sự hợp tác tích cực trong việc chặn, gỡ các nội dung vi phạm. Năm 2024, Facebook chặn gỡ 510 tài khoản, trang và 35 hội nhóm giả mạo; 78 tài khoản quảng cáo cờ bạc; TikTok gỡ 8 tài khoản quảng cáo vi phạm; Google gỡ hàng ngàn hàng ngàn quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và tài khoản quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Facebook chặn gỡ 12 link quảng cáo cờ bạc, cá độ; Mạng xã hội Zalo gỡ 77 bài viết quảng cáo cho sữa giả do người dùng đăng tải; Tiktok Shop đã phát hiện và xử lý 48 sản phẩm vi phạm trên nền tảng của mình; Youtube gỡ 03 video về quảng cáo sữa vi phạm…
Hợp tác ngăn chặn, thanh lọc các KOL, KOC nhằm đem lại những giá trị tích cực cho đời sống cộng đồng đang là vấn đề tiếp tục đặt ra đối với các nền tảng mạng trong bối cảnh hiện nay.
Bình luận (0)