"Tick xanh trách nhiệm" giúp siêu thị tăng doanh số

H.Đào

07/08/2025 13:56 GMT+7

VTV.vn - Nhiều hệ thống bán lẻ ghi nhận mặt hàng rau củ, thực phẩm được gắn tick xanh có doanh số tăng từ 15-40%, cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng với sản phẩm an toàn.

Gần một năm sau khi được triển khai, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" không chỉ lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống phân phối mà còn ghi nhận hiệu quả khi doanh số các mặt hàng gắn biểu tượng này tăng mạnh so với các sản phẩm khác.

Tại hệ thống Saigon Co.op, đến tháng 7/2025, đã có 99 nhà cung cấp tham gia chương trình với hơn 2.000 sản phẩm được gắn "tick xanh". Theo bà Võ Thị Bích Thủy – đại diện phòng kinh doanh, doanh số các mặt hàng tick xanh đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. "Đây là tín hiệu tốt, cho thấy sự nhận diện rõ rệt hơn của người tiêu dùng với các sản phẩm an toàn và có trách nhiệm," bà Thủy nhận định.

"Tick xanh trách nhiệm" giúp siêu thị tăng doanh số- Ảnh 1.

Người tiêu dùng có thể quét mã trên sản phẩm được gắn tick xanh để biết được quy trình sản xuất, cung ứng sản phẩm.

Không chỉ dừng lại ở nhóm sản phẩm rau củ quả, Saigon Co.op hiện mở rộng chương trình sang nhóm thịt, trứng, gia cầm và một số sản phẩm chế biến như tổ yến. Đặc biệt, với các đơn vị tham gia vùng nguyên liệu, việc gắn tick xanh sẽ trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.

Để triển khai, hệ thống này đã chủ động phối hợp với các nhà cung cấp, phổ biến ý nghĩa chương trình, đồng hành trong quá trình thay đổi nhãn mác, bao bì và kiểm soát chất lượng. Bà Thủy thừa nhận, nhóm doanh nghiệp lớn dễ dàng tham gia, trong khi các doanh nghiệp nhỏ còn ngần ngại do e ngại chi phí và thay đổi nhận diện sản phẩm. Tuy nhiên, việc chuyển đổi bao bì sau đợt thay đổi đơn vị hành chính gần đây cũng phần nào giúp họ thích nghi.

Tại MM Mega Market, chương trình tick xanh cũng được triển khai với 147 nhà cung cấp và 161 mặt hàng được gắn nhãn. Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing hệ thống MM Mega Market, cho biết các sản phẩm tick xanh ghi nhận mức tăng trưởng 15–20%, gấp đôi so với các sản phẩm không tham gia chương trình.

"Chúng tôi đã thiết kế khu vực riêng cho hàng hóa tick xanh và đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ sản phẩm trong hệ thống đều đạt tiêu chuẩn tick xanh," ông Khôi nói. Việc các nhà phân phối, nhà cung cấp và cơ quan nhà nước cùng giám sát chất lượng là cơ sở để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sản phẩm trong chương trình này.

Tương tự, tại hệ thống Bách Hóa Xanh, ông Nguyễn Thanh Hải – phụ trách kinh doanh – cho biết sau nửa năm triển khai, hệ thống có 155 nhà cung cấp tham gia với hơn 200 mặt hàng, doanh số của các sản phẩm gắn tick xanh đã có chuyển biến tích cực. "Chúng tôi phối hợp cùng Sở Công Thương và Hội Công nghệ cao để hỗ trợ nhà cung cấp từ bước hiểu quy trình đến triển khai sản xuất an toàn và chúng tôi thường xuyên kiểm nghiệm sản phẩm ngẫu nhiên sau khi nhà cung cấp tự thực hiện kiểm nghiệm," ông Hải nói.

"Tick xanh trách nhiệm" giúp siêu thị tăng doanh số- Ảnh 2.

Đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh kiểm tra hàng hóa gắn tick xanh tại Bách Hóa Xanh.

Được khởi xướng từ năm 2024 và thực hiện từ tháng 3 năm nay, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" là một sáng kiến hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa các nhà bán lẻ lớn và chính quyền thành phố. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, đến nay 12 hệ thống phân phối lớn tham gia chương trình đã đạt được "bước tiến bứt phá".

Tuy nhiên, ông Phương cũng cho rằng thách thức nằm ở mức độ hiểu biết chưa đồng đều giữa các chủ thể tham gia, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Để công bằng, sau đợt kiểm tra ngày 6/8, Sở sẽ từng bước triển khai cơ chế loại trừ với đơn vị không đảm bảo chất lượng, đồng thời có chính sách khuyến khích cho các doanh nghiệp làm tốt.

Ông Đào Hà Trung – Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, đơn vị đồng hành giải pháp công nghệ cùng chương trình – đánh giá tick xanh không chỉ kiểm soát an toàn mà còn mở rộng giám sát chất lượng sản phẩm, với sự tham gia trực tiếp từ chính quyền. "Khi một sản phẩm được nhiều hệ thống bán lẻ xác nhận bằng tick xanh, đó không chỉ là đảm bảo về chất lượng, mà còn là hộ chiếu danh dự nâng tầm thương hiệu cho nhà cung cấp," ông Trung nói.

Tick xanh trách nhiệm là chương trình mà nhà cung cấp tự nguyện chịu trách nhiệm về chất lượng, sẵn sàng thu hồi sản phẩm lỗi. Các nhà bán lẻ cùng cam kết giám sát chéo, trong khi người tiêu dùng được mời gọi tham gia kiểm tra, giám sát và phản hồi.

Về lâu dài, chương trình mở ra cơ hội hợp tác bền vững giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, nâng cao uy tín thị trường cho các sản phẩm minh bạch và có trách nhiệm. 

Tin liên quan

Giám sát hàng hóa trong 'ma trận' thương mại điện tử bằng tick xanh

Giám sát hàng hóa trong 'ma trận' thương mại điện tử bằng tick xanh

VTV.vn - “Tick xanh trách nhiệm” được gắn trên hàng hóa, tài khoản mạng xã hội kỳ vọng là công cụ để người tiêu dùng giám sát nguồn gốc, chất lượng của hàng hóa trên nền tảng số.
Từ khóa:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.