Thực trạng hiện tại của các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng

Nhã Khanh (theo Variety)

19/09/2025 06:00 GMT+7

VTV.vn - Các thương hiệu phim nổi tiếng được xem là trụ cột của ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu nhưng quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19 ghi nhận nhiều thay đổi.

Tờ Variety thực hiện cuộc đánh giá về loạt thương hiệu đình đám từ các siêu anh hùng, khủng long, cuộc chiến giữa các thiên hà xa xôi hay phim điệp viên... nhằm nhìn rõ thực trạng hiện tại và cả triển vọng tương lai. Những căn cứ được tính như doanh thu phòng vé (bao gồm cả bộ phim mới nhất trong thương hiệu), mức độ quan tâm của khán giả và cả các phân tích từ chuyên gia về sức mạnh, giá trị...

Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU)

Từng là nhà vô địch không thể tranh cãi, Marvel đã phát hành 3 bộ phim trong năm nay và tất cả đều kém hiệu quả đáng kể so với những bộ phim tiền nhiệm và hầu như không kiếm được lợi nhuận (và đó là chưa tính đến chi phí tiếp thị).

Thống kê do Variety thực hiện cho thấy 3 phim Captain America: Brave New World, Thunderbolts*The Fantastic Four: First Steps có doanh thu trên toàn cầu giảm tới 44,9% (so với mức trung bình từ năm 2010-2024 theo dữ liệu do Comscore cung cấp).

Thực trạng hiện tại của các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng - Ảnh 1.

Các phim điện ảnh Marvel ra mắt năm 2025 (Ảnh: Marvel Studios)

Cuộc chạy đua cung cấp các chương trình phát trực tuyến cho Disney+ vào đầu những năm 2020 cũng mang lại cho Marvel điểm bão hòa thị trường cao nhất trong nhóm. Việc gia nhập MCU "vẫn là một cơ hội điên rồ, thay đổi cuộc đời", theo phân tích từ chuyên gia nhưng không có nhiều ngôi sao sẵn sàng giành giật cơ hội này như 5 năm về trước.

Nhiều người cho rằng hãng phim đã giảm sản lượng để điều chỉnh tình hình và tập trung đầu tư để biến hai bộ phim Avengers sắp tới trở thành những bom tấn đúng nghĩa. Nhưng bên cạnh đó, thực tế rõ ràng là các sản phẩm độc lập khác của Marvel đang đối diện với khó khăn, tiềm năng mang lại doanh thu từ phim siêu anh hùng không còn lớn mạnh như trước. Thậm chí chưa có gì là hoàn toàn đảm bảo cho việc 2 bộ phim Avengers sẽ đạt được doanh thu khủng như kỳ vọng.

Vũ trụ điện ảnh DC

Superman - bộ phim đầu tiên của James Gunn trong Vũ trụ DC tái khởi động - đã mang lại tín hiệu vui, xóa tan đi những u ám trước đó của hàng loạt bộ phim có doanh thu lẹt đẹt. Phim đã vượt mốc doanh thu 600 triệu USD trên toàn cầu, đặc biệt thành công ở thị trường Bắc Mỹ và được hé lộ sẽ có tiếp phần 2 cũng như phim về nhân vật Supergirl..

Thực trạng hiện tại của các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng - Ảnh 2.

Phim Superman 2025 (Ảnh: DC Studios)

Superman có thể nói là hiện tượng của dòng phim siêu anh hùng năm 2025, một trong những phim ăn khách nhất và quan trọng hơn là đã làm trọn vẹn vai trò khởi động cho một vũ trụ mới. Mặc dù vậy, vẫn còn những lo ngại về sự thiếu ổn định của Vũ trụ DC ngay cả khi họ sở hữu các nhân vật có sức hút bậc nhất.

Phim về khủng long kỷ Jura

Bộ phim mới nhất Jurassic World: Rebirth đạt doanh thu "khủng" trong mùa phim hè 2025. "Khủng long dường như không bao giờ lỗi mốt", một giám đốc phân phối cho biết. "Không quan trọng đó là Jeff Goldblum, Chris Pratt hay Scarlett Johansson tham gia phim".

Thực trạng hiện tại của các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng - Ảnh 3.

Jurassic World Rebirth (Ảnh: Universal)

Tuy nhiên, Rebirth là bộ phim thuộc chuỗi Jurassic World đầu tiên có doanh thu dưới 1 tỷ USD cùng với đó là điểm đánh giá khá thấp từ phía giới chuyên môn và khán giả. Khủng long là thương hiệu lớn nhưng để không rơi vào sự nhàm chán, thiếu sáng tạo thì cần thêm những đột phá về nội dung, hình ảnh, cách tiếp cận.

Mission: Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi)

Tập phim mới nhất Mission: Impossible - The Final Reckoning trong chuỗi thương hiệu xoay quanh nhân vật điệp viên Ethan Hunt (Tom Cruise thủ vai) hiện đạt doanh thu xấp xỉ 600 triệu USD. Nhưng vấn đề là phim quá tốn kém, hao tốn ngân sách ước tính lên tới 400 triệu USD nên rơi vào sự chật vật để gỡ vốn.

Thực trạng hiện tại của các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng - Ảnh 4.

Ảnh: Paramount Pictures

Có nhiều thông tin cho rằng Mission: Impossible - The Final Reckoning là hồi kết của thương hiệu phim nhưng Tom Cruise chưa chính thức khẳng định và cho thấy dấu hiệu rõ ràng trong việc đóng lại câu chuyện về Ethan Hunt. Mặc dù vậy nếu phát triển tiếp, loạt phim gặp vấn đề trong việc kết nối với thế hệ người xem trẻ tuổi. Có hay không có Tom Cruise tiếp tục đồng hành sẽ đều là chuyện không dễ xử lý.

The Hunger Games (Đấu trường sinh tử)

Loạt phim ăn khách ghi nhận doanh thu sụt giảm với phần mới nhất The Ballad of Songbirds & Snakes (năm 2023). Tuy nhiên kinh phí thực hiện cũng không quá cao đồng nghĩa với việc hãng phim vẫn thu về lợi nhuận tốt, có thêm động lực để tiếp tục mở rộng "vũ trụ Đấu trường sinh tử".

Thực trạng hiện tại của các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng - Ảnh 5.

Vũ trụ phim Đấu trường sinh tử đang hình thành (Ảnh: Lionsgate, Getty Images)

Bộ phim tiếp theo, Sunrise on the Reaping (2026), dựa trên cuốn sách bán chạy nhất của Suzanne Collins, có dàn diễn viên toàn sao bao gồm: Ralph Fiennes, Elle Fanning, Jesse Plemons, Kieran Culkin, Maya Hawke. Đây hứa hẹn sẽ là một bộ phim không thể bỏ lỡ với các fan của bộ tiểu thuyết cũng như các tập phim trước đó để khám phá câu chuyện về thời trẻ của những nhân vật nổi tiếng trong The Hunger Games.

Star Wars - Chiến tranh giữa các vì sao

Mặc dù The Mandalorian & Grogu dự kiến phát hành vào năm 2026 sẽ là phim điện ảnh Star Wars đầu tiên kể từ năm 2019, nhưng mức độ hiện diện, tầm ảnh hưởng của thương hiệu Star Wars trong văn hóa đại chúng rất lớn, phổ biến khắp nơi qua các trò chơi điện tử, đồ chơi, loạt sản phẩm "ăn theo"...

Thực trạng hiện tại của các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng - Ảnh 6.

Ảnh: Lucasfilm

Tiềm năng doanh thu của Star Wars rất lớn nhưng quá trình thực hiện các dự án phim lại tỏ ra chậm chạp, không tương xứng với giá trị thương hiệu. Không những thế khả năng sáng tạo, mở rộng vũ trụ Star Wars dường như cũng đang gặp phải vấn đề trên màn ảnh lớn dù với phim truyền hình, mọi thứ đang được duy trì khá tốt với các loạt phim mới, chất lượng đều đặn trên Disney+.

Phim điệp viên 007 (James Bond)

Sau khi Daniel Craig nói lời chia tay với vai điệp viên huyền thoại thì chuỗi thương hiệu phim James Bond cũng bước vào giai đoạn phát triển hoàn toàn mới, cùng sự cầm trịch được kỳ vọng của đạo diễn nổi tiếng Denis Villeneuve.

Thực trạng hiện tại của các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng - Ảnh 7.

Daniel Craig và đạo diễn Denis Villeneuve (Ảnh: MGM và Getty Images)

Các chuyên gia băn khoăn về tương lai của James Bond khi chưa xác định người thay thế Daniel Craig. "Tôi hơi lo lắng về việc thu hút khán giả trẻ, tùy thuộc vào việc tuyển diễn viên", một giám đốc điều hành cấp cao cho biết. Nam diễn viên đó sẽ được chọn vào năm 2026 và bộ phim có thể sẽ không ra rạp cho đến năm 2028". Điều này khiến thương hiệu phim có phần sẽ bị chìm giữa dòng chảy sôi động của thị trường phim ảnh.

Tin liên quan

The Fantastic Four và Superman phục hồi niềm tin cho phim siêu anh hùng

The Fantastic Four và Superman phục hồi niềm tin cho phim siêu anh hùng

VTV.vn - Cả hai bom tấn đều đang đạt được doanh thu tích cực trên toàn cầu, mang đến nhiều kỳ vọng cho giai đoạn phát triển mới sau một thời gian bão hòa, xuống dốc về chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.