Thúc đẩy quy trình làm thủ tục bay tự động
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh trắc học
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 24 về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Từ ngày 1/12, hành khách đi máy bay không cần xuất trình giấy tờ.
Theo đó, Chính phủ yêu cầu ứng dụng công nghệ sinh trắc học trên hệ thống định danh và xác thực điện tử VNeID tại 100% các cảng hàng không trên toàn quốc. Mục tiêu là từ ngày 1/12, hành khách đi máy bay không cần xuất trình giấy tờ.
Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, hiện đơn vị này quản lý nhiều cảng hàng không như Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Côn Đảo, Rạch Giá, Phú Quốc, Liên Khương, Cần Thơ, Tân Sơn Nhất và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong số này, 6 cảng đã lắp đặt hệ thống cửa kiểm soát an ninh và lên tàu bay tự động để ứng dụng sinh trắc học. Riêng Liên Khương và Cà Mau vẫn chưa có hệ thống này.
Cảng vụ nhấn mạnh: "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc ứng dụng công nghệ sinh trắc vào quy trình làm thủ tục. Giải pháp này không chỉ tiết kiệm thời gian, nâng cao trải nghiệm cho hành khách mà còn giúp các cảng hàng không và cơ quan quản lý vận hành hiệu quả hơn."
Nhiều rào cản cần tháo gỡ
Tuy nhiên, Chỉ thị 24 cũng chỉ rõ những rào cản trong quá trình triển khai. Hiện vẫn thiếu hành lang pháp lý quy định việc thực hiện thủ tục toàn trình bằng sinh trắc học; tiến độ đầu tư hạ tầng chậm khiến nhiều sân bay thiếu thiết bị cần thiết; chưa có tiêu chuẩn thống nhất cho công nghệ sinh trắc học tích hợp với VNeID.
Để khắc phục, Chính phủ giao Bộ Công an phối hợp cùng Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các địa phương triển khai đồng bộ, bảo đảm hoàn thành trong tháng 10/2025.

Hành khách sử dụng cửa tự động tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính đôn đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn tất thủ tục mua sắm, đầu tư trang thiết bị tại những sân bay chưa có cửa tự động, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/10.
Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam thông tin thêm: "Có thể thời gian đầu quy trình mới sẽ còn một số vướng mắc và cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hành khách. Tuy nhiên, tinh thần là các đơn vị sẽ quyết liệt triển khai theo đúng lộ trình trong Chỉ thị 24."
Hành khách đánh giá tích cực nhưng vẫn còn lo ngại
Theo ghi nhận của VTV Times, nhiều hành khách đánh giá cao dịch vụ làm thủ tục bay toàn trình qua ứng dụng VNeID: nhanh chóng, đơn giản và tiết kiệm thời gian. Tuy vậy, không ít hành khách vẫn còn e ngại do trong giai đoạn đầu triển khai, hệ thống đôi khi gặp lỗi, phải thực hiện nhiều lần mới thành công. Ngoài ra, một số nhóm hành khách như người nước ngoài, hành khách đi cùng trẻ em, hoặc chưa nâng cấp VNeID lên mức 2, chưa thể sử dụng hệ thống cửa tự động nên vẫn phải làm thủ tục truyền thống.
Theo đánh giá của đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lượng hành khách ứng dụng sinh trắc học để qua cửa autogate đã tăng dần hàng tháng kể từ khi được đưa vào vận hành vào năm 2023. Tuy nhiên, nhiều khách bay cho rằng vẫn còn một số tồn tại trong quy trình khiến việc thực hiện check in bằng khuôn mặt tại sân bay chưa được "mượt mà".
Mới chỉ có hai hãng bay triển khai
Hiện mới có Vietnam Airlines và Vietjet cung cấp dịch vụ check-in online thông qua VNeID. Hành khách của Bamboo Airways hay Vietravel Airlines chưa thể sử dụng tiện ích này.

Hiện chỉ mới có hai hãng hàng không có thể thực hiện ứng dụng sinh trắc họcvào quy trình làm thủ tục bay trên ứng dụng VNeID.
Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – sân bay bận rộn nhất cả nước, tình trạng cũng chưa đồng bộ. Vietjet hiện khai thác tại nhà ga T1, nơi chưa lắp đặt cửa tự động, nên hành khách đi từ thành phố Hồ Chí Minh của hãng này vẫn chưa được trải nghiệm dịch vụ.
Đại diện Bamboo Airways cho biết: "Hãng đang xúc tiến để sớm tích hợp hệ thống check-in qua VNeID trong thời gian nhanh nhất."
Trong khi đó, Vietjet khẳng định đã tham gia ngay từ đầu dự án ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học. Hãng đã đầu tư hệ thống công nghệ, chuẩn bị nhân sự để hướng dẫn hành khách, đồng thời triển khai truyền thông rộng rãi về quy trình thủ tục bay toàn trình bằng VNeID. Nhờ đó, theo Vietjet, hành khách sẽ được hỗ trợ làm thủ tục thuận tiện hơn, từ khâu đặt vé cho đến khi hoàn tất lên máy bay./.
Bình luận (0)