Thúc đẩy điều kiện xuất khẩu vải thiều sang Bắc Mỹ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức buổi làm việc với một doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác, chuẩn bị điều kiện xuất khẩu vải thiều Bắc Ninh sang thị trường Bắc Mỹ từ vụ thu hoạch năm 2026.
Theo đó, Bắc Ninh kiến nghị các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài trong việc khảo sát, hoàn thiện hồ sơ thủ tục, đồng thời xây dựng vùng nguyên liệu vải thiều đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP gắn với quản lý mã số vùng trồng để đáp ứng yêu cầu thị trường Bắc Mỹ.
Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, năm nay, vải thiều tươi và chế biến được tiêu thụ thuận lợi ở cả thị trường trong và ngoài nước. Tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều toàn tỉnh Bắc Ninh đạt trên 205.400 tấn, sản lượng lớn nhất từ trước đến nay, tổng doanh thu hơn 6.200 tỷ đồng.
Tháng 7/2025, Công ty Dragonberry Produce - một trong những đơn vị nhập khẩu nông sản cao cấp hàng đầu tại Mỹ tiếp tục triển khai chiến dịch phân phối quả vải Bắc Ninh tại thị trường Mỹ thông qua các chuỗi siêu thị lớn như Safeway. Cũng trong thời gian này, lần đầu tiên quả vải của Việt Nam đã lên kệ hàng của chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất nước Mỹ - Costco.
Bà Amy Nguyen - Chủ tịch và Sáng lập Công ty Dragonberry Produce cho biết, trong vụ vải 2025, Công ty Dragonberry Produce xuất khẩu thành công 100 tấn vải thiều tươi Bắc Ninh sang các thị trường cao cấp như Nhật Bản, Canada và Mỹ. Đặc biệt, lần đầu tiên, vải thiều Việt Nam chính thức xuất hiện trong hệ thống bán lẻ Costco với hơn 600 siêu thị tại khu vực Bắc Mỹ - mở ra bước ngoặt quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường quốc tế của nông sản Việt.
Năm 2025, tỉnh Bắc Ninh có 29,7 nghìn ha vải thiều; trong đó, có 8.000 ha vải chín sớm và 21,7 nghìn ha vải chính vụ. Diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP tăng.
Tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xúc tiến, kết nối tiêu thụ, kết hợp hài hòa phương thức truyền thống và hiện đại. Đặc biệt, lần đầu tiên lãnh đạo tỉnh trực tiếp tham gia livestream quảng bá, bán vải thiều trên nền tảng số, kết hợp gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử (Voso, Sendo, Shopee, Lazada, Amazon…) và hệ thống phân phối hiện đại, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
Cùng với đó, nhiều địa phương vùng trồng chủ động tổ chức các sự kiện quảng bá gắn với phát triển du lịch sinh thái, hình thành tour trải nghiệm mùa vải, góp phần nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu vải thiều Bắc Ninh.
Bình luận (0)