(Ảnh minh họa: Air Facts Journal)
Cuộc khủng hoảng thiếu hụt động cơ đang tạo ra nghịch lý chưa từng có trong ngành hàng không toàn cầu. Những chiếc máy bay Airbus mới chỉ bay vài năm đã bị tháo dỡ để bán phụ tùng, thậm chí động cơ còn có giá trị cao hơn cả toàn bộ máy bay.
Các máy bay này đang được tháo rời từng bộ phận tại sân bay Castellon ở Tây Ban Nha. Từng là một sân bay gần như bỏ hoang, Castellon giờ đây đã trở thành "nghĩa địa" cho những chiếc máy bay đang là nạn nhân của cuộc khủng hoảng thiếu hụt động cơ máy bay toàn cầu.
Nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không phục hồi mạnh sau đại dịch khiến các hãng hàng không toàn cầu "khát" máy bay mới. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt động cơ phản lực thế hệ mới - đặc biệt là dòng GTF do Pratt & Whitney sản xuất - đã khiến cục diện thị trường đảo lộn. Trong một số trường hợp, giá trị của động cơ còn cao hơn cả máy bay khi được tách riêng để bán làm phụ tùng thay thế.

(Ảnh: Aviation Today)
Theo giới chuyên môn, hơn 10 chiếc Airbus A321neo đã bị tháo dỡ chỉ sau vài năm hoạt động, trong khi hàng chục chiếc khác đang chờ đến lượt. Những chiếc máy bay được thiết kế để bay ít nhất 20 năm giờ lại “chết yểu” chỉ vì thiếu nguồn động cơ thay thế. Thực tế này đang làm gián đoạn hoạt động của các hãng hàng không trên toàn thế giới.
Giữa khủng hoảng, một cơn sốt mới lại bùng lên là thị trường động cơ và phụ tùng máy bay. Một động cơ GTF có thể được cho thuê với giá tới 200.000 USD mỗi tháng - tương đương, thậm chí vượt giá thuê cả chiếc máy bay nguyên chiếc. Với giá trị có thể lên tới 20 triệu USD mỗi động cơ, nhiều nhà đầu tư nhận thấy lợi nhuận lớn hơn khi tháo rời máy bay để bán linh kiện.
Theo các chuyên gia tại Hội nghị Hiệp hội Giao dịch máy bay vận tải quốc tế (ISTAT), hàng tỷ USD vốn tư nhân đang được rót vào lĩnh vực mua - bán máy bay, động cơ và phụ tùng, biến ngành hàng không thành một thị trường tài chính siêu hiệu quả.
Tuy nhiên, đằng sau sự phồn vinh của thị trường phụ tùng là một tín hiệu đáng lo ngại. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), riêng trong năm nay, tổn thất do gián đoạn nguồn cung động cơ có thể lên tới 2,6 tỷ USD, góp phần khiến toàn ngành hàng không thiệt hại hơn 11 tỷ USD.
Bình luận (0)