Kiến nghị chưa nên nhập 50.000 tấn đường

Anh Thư - Văn Khương - Vũ Dũng

21/01/2015 01:35 GMT+7

Trước thông tin Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu 50.000 tấn đường từ Lào, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có công văn kiến nghị tạm thời chưa cho NK.

Ở niên vụ trước, Hoàng Anh Gia Lai đã đề xuất Chính phủ được đưa 30.000 tấn đường ở Lào về Việt Nam để tạm nhập tái xuất và năm nay, Bộ Công Thương lại đề xuất nhập về 50.000 tấn đường với thuế suất 0%. Tuy nhiên, cả hai lần, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đều có những phản ứng khá quyết liệt.

Ông Đỗ Thành Liêm, Phó chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết: "Thực trạng ngành đường Việt Nam hiện đang dư thừa hơn 600.000 tấn, chưa kể đường nhập lậu. Nếu 50.000 tấn đường này về đúng lúc cao điểm trong nước sản xuất thì tăng thêm nguồn cung, gây sức ép giá bán đường trong nước”.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam thừa nhận, nếu so về giá thành với đường Lào của Hoàng Anh Gia Lai thì đường Việt Nam rất khó cạnh tranh. Thực tế giá 1kg đường của Hoàng Anh Gia Lai chỉ ở mức 4.000 đồng, trong khi các nhà máy của Việt Nam bán là 16.000 đồng và đến tay người tiêu dùng là 23.000-25.000 đồng. Không cho nhập khẩu đường giá thấp từ Lào khiến dư luận đặt câu hỏi: Đâu là lý do khiến Hiệp hội mía đường lại có những phản ứng quyết liệt như vậy và liệu động thái này có khiến người tiêu dùng trong nước phải chịu mua đường giá cao hay không?

Sau đây là phản ánh của phóng viên VTV về vấn đề này:

 

 

Tin liên quan

Nghịch lý ngành mía đường: Thừa đường, nông dân bỏ mía

Nghịch lý ngành mía đường: Thừa đường, nông dân bỏ mía

Hoàng Anh Gia Lai vừa đề nghị chuyển đường sản xuất từ Lào về trong nước. Hiệp hội Mía đường phản đối, vì trong nước thừa đường, nông dân bỏ mía.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.