Niềm tin tiêu dùng được thể hiện từ việc mua sắm những mặt hàng thiết yếu nhất. Với người dân Mỹ, ngày Quốc khánh 4/7, không thể thiếu pháo hoa. Nhưng ngay trước thềm lễ kỷ niệm 249 năm nước Mỹ, ngành công nghiệp pháo hoa lại đứng trước nguy cơ "phát nổ" theo đúng nghĩa đen vì chính sách áp thuế mới từ Tổng thống Donald Trump đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tại một cửa hàng lớn của Phantom Fireworks - chuỗi bán lẻ pháo hoa lớn nhất nước Mỹ, không khí những ngày cuối tháng 6 khá nhộn nhịp. Hàng được kiểm đếm, trưng bày và chuẩn bị cho mùa cao điểm Quốc khánh Mỹ 4/7 - thời điểm mang về tới 90% doanh thu năm cho công ty này.
Ông Bill Weiner - Phó Chủ tịch Phantom Fireworks cho biết: "Không có người Mỹ nào nghĩ đến Quốc khánh mà không nghĩ đến pháo hoa cả. Nhưng thật sự là 99% pháo hoa ở Mỹ được nhập khẩu từ Trung Quốc".
Khi Tổng thống Donald Trump công bố vòng áp thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc hồi đầu năm, nhiều người tiêu dùng Mỹ đã lo ngại chi phí pháo hoa sẽ tăng vọt. Tuy nhiên, thực tế năm nay có thể chưa quá căng thẳng.
Ông Bill Weiner - Phó Chủ tịch Phantom Fireworks nói: "Chúng tôi đã đưa được khoảng 70-75% lượng hàng vào Mỹ trước khi thuế có hiệu lực. Chỉ còn lại khoảng 30% lô hàng chịu tác động và chúng tôi cũng sẽ không chuyển toàn bộ chi phí đó cho người tiêu dùng".
Khách hàng như bà Peggy Senich - người thường xuyên mua pháo hoa cho buổi diễn ở khu dân cư - cũng có chung cảm nhận.
"Tôi nghĩ giá sẽ cao hơn vì thuế quan, nhưng cho đến thời điểm này, giá cả gần như không thay đổi", bà Peggy Senich - người tiêu dùng Mỹ chia sẻ.
Tuy nhiên, mối lo lớn nhất là năm 2026, khi nước Mỹ sẽ kỷ niệm 250 năm Quốc khánh và các biện pháp thuế nếu tiếp tục sẽ tác động mạnh hơn.
Hiệp hội Pháo hoa Mỹ và nhiều doanh nghiệp trong ngành đã đồng loạt gửi thư lên Nhà Trắng, đề nghị Tổng thống Trump miễn trừ thuế cho mặt hàng này. Lý do là nhiều công ty chỉ là doanh nghiệp gia đình nhỏ, đã ký hợp đồng dài hạn nên không thể tùy ý nâng giá để bù đắp chi phí mới. Trong khi đó, việc tìm nguồn cung thay thế cho hơn 136 triệu kg pháo hoa tiêu dùng mỗi năm là điều bất khả thi.
Câu chuyện về giá pháo hoa cho thấy cách một chính sách thương mại có thể tác động tới từng lễ hội, từng hộ dân, ngay trong đời sống hàng ngày. Nếu không có những điều chỉnh linh hoạt từ phía chính phủ, bữa tiệc pháo hoa mừng 250 năm nước Mỹ có thể sẽ phải cắt giảm hoặc ít nhất là đắt đỏ hơn rất nhiều.
Bình luận (0)