Bắc Kinh và các biện pháp giảm ách tắc và hạn chế xe cá nhân

Anh Tuấn (Phóng viên thường trú tại Trung Quốc)

25/01/2017 21:18 GMT+7

VTV.vn - Giải pháp tổng thể, lâu dài Bắc Kinh cần phải hướng đến để giảm ách tắc là quy hoạch đô thị một cách khoa học hơn, nâng cao ý thức người dân.

Ở một thành phố lớn và đông dân như Bắc Kinh của Trung Quốc, sự gia tăng nhanh chóng của lượng xe tư nhân cũng đang dẫn đến những áp lực rất nặng nề cho giao thông cũng như môi trường sống.

Mua một chiếc xe mới để sử dụng ở Bắc Kinh là chuyện không hề dễ dàng. Phải tham gia bốc biển, có biển số mới được mua xe. Muốn bốc được biển còn khó hơn cả đánh xổ số. Hai tháng mới tổ chức bốc biển một lần, cứ 700 người đi bốc biển số mới có một người may mắn có biển.

Bốc được biển đã khó, có xe rồi còn gặp nhiều phiền toái hơn như cấm xe theo ngày, chi phí đỗ xe công cộng cao. Khó là vậy nhưng theo thống kê, số lượng xe cá nhân vẫn gia tăng rất nhanh. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm, lượng phương tiện cá nhân của thành phố Bắc Kinh đã tăng gần 4 lần. 20% số dân Bắc Kinh có xe riêng, nhưng lại chiếm tới 80% không gian đường.

Lượng xe tư nhân tăng nhanh, chỉ các doanh nghiệp sản xuất xe hơi là hưởng lợi, còn chính quyền thành phố Bắc Kinh, mỗi năm phải chịu thiệt hại hàng trăm triệu USD vì tắc đườngô nhiễm môi trường.

Rõ ràng việc tiến hành các biện pháp hạn chế xe cá nhân chỉ là giải pháp tạm thời. Giải pháp tổng thể, lâu dài cần phải hướng đến là quy hoạch đô thị một cách khoa học hơn, nâng cao ý thức người dân và đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Tin liên quan

Cao điểm giao thông mùa Tết tại Trung Quốc

Cao điểm giao thông mùa Tết tại Trung Quốc

VTV.vn - Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới đang trong mùa cao điểm về giao thông khi mà kỳ nghỉ Tết của người dân nước này đã bắt đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.