Bảng xếp các tỉnh, thành phố trong bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. (tính đến ngày 15/9/2025).
Theo kết quả đánh giá mới nhất từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia đến ngày 15/9/2025, tỉnh Thái Nguyên đã chính thức vươn lên vị trí dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công. Tỉnh Thái Nguyên đã xuất sắc giành vị trí quán quân trong số 34 tỉnh, thành phố được đánh giá với tổng điểm 88.31. Kết quả này đã đưa Thái Nguyên vượt qua nhiều địa phương luôn nằm trong top đầu.
Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần lượt, vị trí thứ 2 thuộc về tỉnh Bắc Ninh với 88.05 điểm, tỉnh Đồng Nai đứng vị trí thứ 3 với 87.79 điểm, tỉnh Thanh Hóa đứng vị trí thứ 4 với 87.42 điểm…
Điểm số của Thái Nguyên được cấu thành từ 5 chỉ số thành phần quan trọng, đều đạt mức cao và đồng đều: Chỉ số về công khai, minh bạch với 15.77 điểm, chỉ số về tiến độ giải quyết với 19.14 điểm, chỉ số dịch vụ công trực tuyến với 18.3 điểm, chỉ số mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp là 17.86 điểm, chỉ số số hóa hồ sơ đạt 17.24 điểm.
Những con số này phản ánh sự cải thiện vượt bậc và toàn diện trong mọi khâu của quy trình giải quyết thủ tục hành chính, từ việc công khai thông tin, đảm bảo tiến độ, đẩy mạnh dịch vụ trực tuyến cho đến việc số hóa hồ sơ và đặc biệt là nhận được sự hài lòng, đánh giá cao từ người dân và doanh nghiệp.
Thành tích ấn tượng này của Thái Nguyên không phải là ngẫu nhiên. Đây là kết quả trực tiếp của một quá trình cải cách quyết liệt, đặc biệt là sau khi tỉnh thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025.

Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Gia Sàng, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Quốc Tùng
Chỉ sau hơn 2 tháng, bộ máy chính quyền mới đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, thông suốt. Việc tinh gọn bộ máy không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn trực tiếp tác động tích cực đến chất lượng phục vụ người dân. Quy trình được rút ngắn, trách nhiệm được xác định rõ ràng hơn, tạo điều kiện để các TTHC được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch hơn.
Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp được xem là công cụ quan trọng để đo lường khách quan, minh bạch chất lượng chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương. Các tiêu chí đánh giá như công khai, minh bạch, tiến độ giải quyết, số hóa hồ sơ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và mức độ hài lòng là những thước đo cốt lõi, phản ánh trực tiếp cảm nhận và trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp khi tương tác với cơ quan nhà nước.
Việc Thái Nguyên dẫn đầu bảng xếp hạng cho thấy tỉnh đang đi đúng hướng trong việc lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, không ngừng cải thiện để mang lại sự thuận tiện và hài lòng cao nhất.
Bình luận (0)