Thái Nguyên: Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, quyết tâm đạt 80% hồ sơ trước 20/8

Quốc Tùng

07/08/2025 21:49 GMT+7

VTV.vn - Thái Nguyên đặt mục tiêu cao về phát triển dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng nền hành chính điện tử hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Người dân đến Trung tâm hành chính công phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên để thực hiện các thủ tục hành chính.

Người dân đến Trung tâm hành chính công phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên để thực hiện các thủ tục hành chính.

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các doanh nghiệp viễn thông tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trong thời gian tới.

Quyết định trên thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Sau hơn 1 tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương hai cấp của tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu ổn định và phát huy hiệu quả vận hành. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Theo báo cáo trên Hệ thống giám sát, đánh giá thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, tỉnh Thái Nguyên nằm trong 26/34 tỉnh, thành phố ở trạng thái "sẵn sàng", với 63/92 xã, phường đạt tốc độ phủ "xanh" theo yêu cầu, không còn xã, phường trong tình trạng báo động "đỏ". Hiện tại, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 68,91%, xếp thứ 20/34 tỉnh, thành phố.

Để nhanh chóng nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và hoàn thành các chỉ tiêu theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra những chỉ đạo cụ thể và quyết liệt.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các xã, phường phải sâu sát, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình 80% trở lên trước ngày 20/8/2025.

Công chức, viên chức được giao làm đầu mối kiểm soát TTHC cần chủ động, thường xuyên theo dõi, cập nhật kịp thời quyết định công bố TTHC của các bộ, ngành Trung ương để tham mưu công bố công khai danh mục TTHC. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC trực tuyến.

Bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin để đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp theo quy định.

Để đạt được mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Thái Nguyên phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan: Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương vận hành, sử dụng hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Đảm bảo cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời phối hợp xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC.

Sở Khoa học và Công nghệ huy động tối đa nhân lực, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Mobifone để hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ tại các trung tâm hành chính công triển khai, sử dụng hệ thống.

Đảm bảo hệ thống thông tin giải quyết TTHC hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn thông tin, dữ liệu. Thường xuyên kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình thiết lập TTHC để đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp, đúng quy định.

UBND các xã, phường: Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ để đảm bảo hoàn thành các tiêu chí theo quy định, phấn đấu 100% xã, phường được phủ "xanh" trước ngày 25/8/2025.

Huy động tối đa lực lượng đoàn viên, thanh niên, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng, các doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, nộp và giải quyết các TTHC qua dịch vụ công trực tuyến theo hướng "cầm tay chỉ việc".

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của các doanh nghiệp viễn thông trong việc thúc đẩy tiến độ.

Tổng Công ty Viễn thông Mobifone duy trì đội ngũ cán bộ hỗ trợ các đơn vị của tỉnh thực hiện việc đồng bộ hồ sơ giải quyết TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia (định kỳ trước 17h00 hàng ngày).

Thường xuyên rà soát, đối chiếu, cập nhật, nâng cấp các tính năng của hệ thống và kịp thời xử lý dứt điểm các sự cố, lỗi kỹ thuật. Tiếp tục cử cán bộ kỹ thuật về hỗ trợ trực tiếp các xã, phường.

VNPT Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên hỗ trợ, phối hợp về nhân lực và đảm bảo hệ thống đường truyền để thực hiện việc tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chủ động nâng cấp, cấu hình, chỉnh sửa, hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp.

Bưu điện Thái Nguyên: Bố trí nhân lực hỗ trợ UBND các xã, phường trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh và sự đồng lòng của các sở, ban, ngành, địa phương cùng các doanh nghiệp viễn thông, Thái Nguyên đặt mục tiêu cao về phát triển dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng nền hành chính điện tử hiện đại, minh bạch và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Tin liên quan

Thanh niên tình nguyện ra quân hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thanh niên tình nguyện ra quân hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Sáng nay (7/7), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ ra quân toàn quốc các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.