Đơn giản hóa thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
Công điện số 127 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành ngày hôm qua đã nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là giới kinh doanh. Công điện nêu rõ, đến ngày 1/8 vừa qua, các Bộ và các cơ quan đã chủ động thực hiện cắt giảm 115 thủ tục hành chính, 118 điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa 691 thủ tục hành chính. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết của một số Bộ, ngành, địa phương vẫn còn tồn tại và hạn chế. Cần phải tập trung và quyết liệt hơn nữa để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66 ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ.
Liên quan đến lĩnh vực công thương, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 16 lĩnh vực, trong đó đáng chú ý là cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục liên quan đến xúc tiến thương mại; xuất nhập khẩu.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, Cục đã xem xét đơn giản hoá thành phần hồ sơ hoặc thời gian thực hiện của 44/ 85 thủ tục hành chính; giảm chi phí tuân thủ từ 1.306 tỷ đồng xuống 882 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 32,5%.
Không chỉ tiết giảm chi phí, việc đơn giản hoá các thủ tục xuất khẩu như thủ tục xin cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (hay còn gọi là C/O) đã hỗ trợ doanh nghiệp giúp họ tiết kiệm thời gian, hoàn thành hồ sơ thông quan và vận chuyển đúng hạn, kịp tiến độ đã ký hết hợp đồng với đối tác.
Mỗi tháng, doanh nghiệp có khoảng 12 container, mỗi container 40 feet để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Trước đây, doanh nghiệp hoàn toàn phải nộp các giấy tờ để xin cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ bằng tay, thời gian nộp hồ sơ xin C/O và nhận kết quả mất từ 3-5 ngày. Tuy nhiên hiện nay, tất cả giấy tờ này đều được nộp online và được phản hồi trong ngày đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Ông Trương Hoàng Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần EuroHa cho biết: "Khi có quy trình online, chúng tôi đã rút bớt được thủ tục, thời gian và chi phí đi lại cũng như con người bố trí cho công việc. Đây là quy trình chúng tôi đánh giá rất cao. Hiện nay, các quy trình đó chúng tôi đang làm trên Hà Nội, nếu tỉnh có thể cung cấp giấy tờ C/O liên quan thì rất tiện lợi".
Các doanh nghiệp cũng cho biết, hiện nay quy trình cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ được Bộ Công thương siết chặt với yêu cầu nhiều giấy tờ phụ lục hơn và xét duyệt nghiêm ngặt hơn, điều này cũng giúp bảo vệ doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Ông Nguyễn Xuân Công - Phó Tổng Giám đốc Công ty Selta Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi rất hưởng ứng chính sách siết chặt về kiểm định nguồn gốc, cấp C/O của Chính phủ. Nhưng rất mong Chính phủ ra những chính sách để các doanh nghiệp kịp thời, có thời gian giao hàng chặt chẽ của đối tác nước ngoài. Vì các đối tác nước ngoài đã ra thời hạn, nếu mình không đạt thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều về uy tín".
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, hiện nay Cục đã tiến hành phân cấp quyền cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ về các địa phương để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và giảm áp lực cho các văn phòng chuyên môn của Bộ, tuy nhiên các địa phương hiện nay vẫn chưa địa phương nào có thể triển khai cấp giấy chứng nhận C/O.
Ông Nguyễn Anh Sơn - Cục Trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương nêu ý kiến: "Cục Xuất nhập khẩu đã xem xét đơn giản hoá thành phần hồ sơ hoặc thời gian thực hiện của 44 thủ tục hành chính trong tổng số 85 thủ tục hành chính của Cục. Cục Xuất nhập khẩu cũng sẽ hỗ trợ tích cực việc đào tạo, hướng dẫn các cơ sở vật chất cũng như kết nối đường truyền để Sở Công thương cùng với Cục Xuất nhập khẩu đồng hành cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa".
Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đã có quyết định yêu cầu 34 lãnh đạo các Cục, Vụ về 34 tỉnh thành để hỗ trợ trực tiếp địa phương thực hiện phân cấp, phân quyền các thủ tục hành chính của Bộ Công thương theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; cập nhật thông tin thường xuyên về tiến độ thực hiện, đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp.

Năm 2025 được xác định là thời điểm bản lề để Việt Nam tạo đà bứt phá, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao và bền vững
Đơn giản hóa thủ tục hành chính - tạo đột phá để phát triển
Năm 2025 được xác định là thời điểm bản lề để Việt Nam tạo đà bứt phá, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao và bền vững. Và yêu cầu quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh như tinh thần chỉ đạo tại Công điện số 127 của Chính phủ được xem là một bước đi mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc khơi thông các điểm nghẽn về thể chế. Tại các tỉnh thành phía Nam, các doanh nghiệp đang kỳ vọng đây sẽ là một cú hích thực sự, một bước đột phá để tạo động lực phát triển mạnh mẽ.
Sân bay quốc tế Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng là cú hích tăng trưởng mới cho cả vùng kinh tế phía Nam khi vận hành vào đầu năm 2026. Tuy nhiên, một nút thắt lớn đang hiện hữ chính là hạ tầng giao thông kết nối. Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, trục kết nối duy nhất, đã quá tải nghiêm trọng, đòi hỏi phải có những giải pháp đột phá về thủ tục hành chính thu hút đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.
Trung tá Lê Văn Hải - Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 15, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: "Mệnh lệnh của Thủ tướng là ngày 19/12 phải thông xe, rút ngắn lại 6 tháng, nay phải huy động tất cả các mỏ dồn lực về đất đá, ký các hợp đồng để chủ trương của tỉnh là mở rộng quy mô của các mỏ. Hiện nay, công ty đã ký kết các hợp đồng để chủ động nguồn vật liệu".
Theo quy hoạch, khu vực quanh sân bay Long Thành cần tới 29 tuyến đường kết nối, với tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Riêng tỉnh Đồng Nai đã cần hơn 100.000 tỷ đồng cho các tuyến giao thông chính. Tỉnh Đồng Nai đang xúc tiến nhiều cơ chế đặc thù đến đề xuất hỗ trợ từ Trung ương. Cùng với đó là định hướng quy hoạch vùng sân bay thành trung tâm kinh tế mới với khu công nghiệp hàng không, thành phố sân bay, trung tâm logistics...
Ông Dương Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai chia sẻ: "Đồng Nai cũng đang vận dụng tất cả các phương thức có thể đầu tư được để đầu tư các tuyến giao thông trọng điểm, điển hình là các phương thức đầu tư đối tác công tư hợp đồng BOT hoặc BT. Ngoài ra, có thể xin Trung ương hỗ trợ các dự án giao thông kết nối. Sở Xây dựng cũng đang xúc tiến các thủ tục để tham mưu Ủy ban tỉnh lựa chọn nhà đầu tư theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng cũng như của Chính phủ".
Không chỉ các đại dự án hạ tầng, mà ngay cả những doanh nghiệp tâm huyết với an sinh xã hội cũng đang mong mỏi từng ngày sự thay đổi trong thủ tục hành chính. Nhiều năm tham gia dự án nhà ở xã hội, dù có nhiều nỗ lực và quyết tâm, song gần như doanh nghiệp đã kiệt sức vì vướng mắc trong khâu định giá đất và khó khăn khi tiếp cận vốn vay.
Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty Lê Thành nêu ý kiến: "Nếu như giảm được 30% thời gian cho doanh nghiệp để xin các dự án thì đây là một vấn đề rất tuyệt vời. Chúng ta hạn chế xin những thủ tục, những ý kiến từ các cơ quan mà gần như không liên quan và chúng ta mất thời gian chờ đợi".
TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn cao điểm thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa bảo đảm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố xác định cải cách hành chính là đòn bẩy phát triển kinh tế. Do vậy cần phải được thực hiện thông suốt, không để chậm trễ, không để sót việc, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh nhận định: "Tổ công tác đặc biệt, tôi đăng ký làm tổ trưởng. Cố gắng những gì vướng Trung ương phấn đấu giải quyết 50% dự án. Còn những gì thuộc thẩm quyền Thành phố, chúng ta cố gắng giải quyết 100%".
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, khi Chính phủ kiến tạo những "đường băng" thông thoáng, doanh nghiệp sẽ được tiếp thêm động lực và niềm tin để "cất cánh". Việc cắt giảm thủ tục hành chính là giải pháp then chốt nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Khi Chính phủ kiến tạo những "đường băng" thông thoáng, đó sẽ là động lực để doanh nghiệp có thêm niềm tin "cất cánh". Công điện 127 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hiện thực hóa một loạt các nội dung công việc cụ thể cần phải triển khai quyết liệt cho việc dọn đường cất cánh cho doanh nghiệp và nền kinh tế.
Cụ thể, Công điện chỉ rõ, đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ chưa đạt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung rà soát, cắt giảm đạt tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý.
Đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ chưa bổ sung, hoàn thiện phương án cắt giảm, chưa trình Thủ tướng phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh cần khẩn trương bổ sung, hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chậm nhất trước ngày 15/8/2025.
Công điện cũng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành việc cập nhật, công khai kết quả tổng hợp, thống kê, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý trên cơ sở dữ liệu quốc gia, hoàn thành chậm nhất trước ngày 10/8.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo yêu cầu tại Nghị quyết số 66 của Chính phủ và các nhiệm vụ tại Công điện này; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 25 hàng tháng.
Bình luận (0)