Tăng giám sát từ doanh nghiệp để giảm nguy cơ mất an toàn giao thông

Lô Dũng, Phạm Thành

26/10/2025 15:25 GMT+7

VTV.vn - Doanh nghiệp vận tải đề xuất bỏ giới hạn giờ lái xe trong ngày để giảm chi phí, nhưng cần tăng giám sát lái xe để đảm bảo an toàn trên các tuyến dài.

Quy định hiện hành đối với lái xe kinh doanh vận tải là không được điều khiển phương tiện liên tục quá 4 tiếng, không quá 10 tiếng mỗi ngày và 48 tiếng mỗi tuần. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng quy định này gây khó khăn cho lái xe và ảnh hưởng đến công tác vận hành tuyến. Vì thế, khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự an toàn giao thông, một số doanh nghiệp vận tải đề xuất bỏ quy định về thời gian lái xe trong ngày và trong tuần.

Tuyến xe khách từ Hà Nội đi Quảng Ngãi thường mất khoảng 20 tiếng. Với quy định lái xe không được điều khiển phương tiện quá 4 tiếng liên tục và không quá 10 tiếng mỗi ngày hay 48 tiếng mỗi tuần, mỗi chuyến xe cần đến 3 hoặc 4 tài xế. Điều này vừa ảnh hưởng đến thu nhập của lái xe vừa làm tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải.

Anh Nguyễn Văn Luyện, lái xe tuyến Hà Nội – Quảng Ngãi cho biết: “Quy định là đủ giường là ví dụ như đi mà ba mươi tư giường là đúng y ba mươi tư người trên xe. Bây giờ tài xế mà đi một lần mà ba tài xế, bốn tài xế á là sẽ không có đủ tiền để chi trả cho anh em".

Tăng giám sát từ doanh nghiệp để giảm nguy cơ mất an toàn - Ảnh 1.

Đây là một trong những lý do ngành công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe trong ngày và trong tuần, chỉ giữ lại quy định lái xe kinh doanh vận tải không được điều khiển phương tiện liên tục quá 4 tiếng. Theo các chuyên gia, đây là quy định hợp lý bởi thời gian làm việc của lái xe chuyên nghiệp hiện cũng được điều chỉnh cụ thể trong luật Lao động.

Tuy nhiên, khi bỏ quy định này, vai trò kiểm tra, giám sát của các đơn vị kinh doanh vận tải cần được nâng cao.

Anh Nguyễn Văn Luyện, lái xe tuyến Hà Nội – Quảng Ngãi cho biết: “Quy định là đủ giường là ví dụ như đi mà ba mươi tư giường là đúng y ba mươi tư người trên xe. Bây giờ tài xế mà đi một lần mà ba tài xế, bốn tài xế á là sẽ không có đủ tiền để chi trả cho anh em".

Đây là một trong những lý do ngành công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe trong ngày và trong tuần, chỉ giữ lại quy định lái xe kinh doanh vận tải không được điều khiển phương tiện liên tục quá 4 tiếng. Theo các chuyên gia, đây là quy định hợp lý bởi thời gian làm việc của lái xe chuyên nghiệp hiện cũng được điều chỉnh cụ thể trong luật Lao động.

Tăng giám sát từ doanh nghiệp để giảm nguy cơ mất an toàn - Ảnh 2.

Tuy nhiên, khi bỏ quy định này, vai trò kiểm tra, giám sát của các đơn vị kinh doanh vận tải cần được nâng cao.

Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhấn mạnh: “Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải bố trí được thời gian đảm bảo sức khỏe cho lái xe. Chúng ta đã có quy định: dưới 300 km bố trí một lái, trên 300 km bố trí hai lái. Doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ những quy định đó và điều phối hợp đồng với công nhân, lái xe của mình theo đúng pháp luật".

Do kinh doanh vận tải bằng ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, mỗi đơn vị phải thành lập tổ giám sát an toàn để theo dõi, kiểm tra, giám sát và nhắc nhở lái xe trong suốt hành trình. Nếu mỗi doanh nghiệp thực hiện tốt chức năng này, nguy cơ mất an toàn xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của lái xe sẽ được hạn chế.

Tin liên quan

Khánh Hòa: Tăng cường xử lý xe xích lô điện gây mất an toàn giao thông

Khánh Hòa: Tăng cường xử lý xe xích lô điện gây mất an toàn giao thông

VTV.vn - Từ ngày 1/10 đến 31/12/2025, Công an tỉnh Khánh Hòa tăng cường kiểm tra, xử lý xe xích lô gắn động cơ điện gây mất an toàn giao thông trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.