Tăng cường cơ chế thu hút xã hội hóa hạ tầng hàng không

Quang Đông, Quang Hạnh, Đức Thuận, Đình Hưng

22/10/2025 23:09 GMT+7

VTV.vn - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 22/10, đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về luật viên chức sửa đổi và luật hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi.

Cho ý kiến về Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), một số đại biểu đề nghị tiếp tục rút gọn các điều khoản, theo hướng đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, những vấn đề nào thuộc khung của Quốc hội ban hành thì đưa vào, còn lại giao cho Chính phủ ban hành nghị định để hướng dẫn cụ thể. Cùng với đó, tăng cường cơ chế thu hút đầu tư, xã hội hóa hạ tầng hàng không, cũng như tính toán kỹ lưỡng đầu tư cảng hàng không, sân bay để phát huy hiệu quả.

Tăng cường cơ chế th hút xã hội hạ tầng hàng không  - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Quốc Duyệt (TP. Hà Nội) cho rằng: “Chúng ta đều biết hiện nay có rất nhiều sân bay, cảng hàng không sau khi xây dựng và đưa vào khai thác lại rơi vào tình trạng thua lỗ. Do đó, cần có những bài toán căn cơ, tính toán kỹ lưỡng để xác định rõ khu vực nào nên phát triển cảng hàng không quốc tế, khu vực nào phục vụ nội địa, và đâu là lưỡng dụng — vừa phục vụ quốc phòng, an ninh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội — nhằm phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư".

Theo đại biểu Đinh Thị Phương Lan (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Tôi cho rằng, với những tài sản thể hiện trên sổ sách, chúng ta cần hết sức cân nhắc. Đây là lĩnh vực đặc thù, có khối lượng tài sản rất lớn, vì vậy cần rà soát kỹ các điều khoản liên quan, đặc biệt là quy định thật chặt chẽ để tránh những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện". 

Tăng cường cơ chế th hút xã hội hạ tầng hàng không  - Ảnh 2.

Cho ý kiến vào dự luật Viên chức, nhất trí với đề xuất giữ nguyên nguyên tắc viên chức chỉ được ký hợp đồng bên ngoài sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao một số đại biểu cũng đề nghị làm rõ hơn những quy định về điều kiện viên chức đăng ký làm việc bên ngoài khu vực công lập.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (tỉnh Quảng Trị) cho rằng: “Quy định cho phép viên chức ký hợp đồng lao động, hợp đồng dịch vụ hoặc góp vốn, tham gia quản trị doanh nghiệp ngoài công lập là điểm mới cần thiết. Tuy nhiên, điều này có thể phát sinh xung đột lợi ích, tôi đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ cơ chế khai báo, phê duyệt, danh mục vị trí cấm, tránh tình trạng mập mờ như thời gian vừa qua". 

Tăng cường cơ chế th hút xã hội hạ tầng hàng không  - Ảnh 3.

Theo kế hoạch, ngày mai đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến vào dự Luật Phá sản, Luật Bảo hiểm tiền gửi, Luật Báo chí, Luật Dân số và Luật phòng bệnh.

Tin liên quan

Nghiên cứu việc quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Nghiên cứu việc quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

VTV.vn - PTT Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về các vấn đề liên quan phương án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.