
Thương mại số mở đường cho xuất khẩu
Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) dẫn nguồn từ báo cáo của Access Partnership, xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới năm 2022 đạt khoảng 3,5 tỷ USD, và dự báo vượt 2 tỷ USD trong năm 2025, với kỳ vọng lên đến 13 tỷ USD vào 2027 nếu có chính sách hỗ trợ đầy đủ.
Ngành bán lẻ toàn cầu đã thay đổi và chuyển dịch nhanh chóng sang thương mại điện tử, trong đó thương mại điện tử xuyên biên giới là cơ hội cho doanh nghiệp chuyển đổi và tận dụng để vươn ra toàn cầu.
Dự báo đến năm 2027, tổng doanh số xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới trên toàn cầu có thể đạt 4.000 tỷ USD, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của thương mại điện tử trong bán lẻ toàn cầu.
Đánh giá chúng về thị trường này, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Việt đang tăng tốc xuất khẩu qua các nền tảng số. Đơn cử, nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee ghi nhận sự tham gia mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt, với hơn 350.000 nhà bán hàng trong nước xuất hiện trên nền tảng quốc tế, giới thiệu hơn 15 triệu sản phẩm ra thị trường toàn cầu.
Dữ liệu của Amazon cho thấy, từ năm 2020 đến nay, doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trên Amazon tăng đáng kinh ngạc, với mức tăng 300% trong 5 năm qua. Các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã bán thành công khoảng 18 triệu sản phẩm cho khách hàng trên toàn cầu. Có hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đang bán hàng thông qua Amazon, số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu trên 1 triệu USD tăng gần gấp 10 lần.
"Xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới là đường đi vô cùng tiềm năng để mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam. Phương thức này giúp doanh nghiệp vượt qua giới hạn về địa lý và quy mô thị trường để tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn và đa dạng hơn, từ đó tăng doanh số bán hàng mà lại tiết kiệm rất nhiều chi phí. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xây dựng,à nâng cao nhận diện thương hiệu trên thị trường quốc tế", bà Oanh khẳng định.
Cũng theo lãnh đạo Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, Mỹ hiện là thị trường mua hàng Việt qua thương mại điện tử nhiều nhất. Kế tiếp đó là Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...Đây cũng là những thị trường tiềm năng hàng đầu của doanh nghiệp xuất khẩu nước ta. Nếu biết tận dụng phương thức xuất khẩu này, doanh nghiệp Việt sẽ tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh hơn và đưa hàng Việt tiến xa hơn trên bản đồ thế giới.

Ưu điểm vượt trội của thương mại điện tử xuyên biên giới là giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng doanh số, đưa hàng đến thị trường và đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất.
Tìm giải pháp để làm chủ chuỗi giá trị số
Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, chuỗi giá trị toàn cầu đang dịch chuyển nhanh về hướng số hóa. Việt Nam, với lợi thế xuất khẩu ngày càng mở rộng, đang đứng trước yêu cầu cấp thiết, đó là làm chủ chuỗi giá trị số, không chỉ dừng ở sản xuất mà còn phải tham gia sâu vào khâu phân phối, tiếp thị, dịch vụ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng số.
Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu xuyên biên giới, Bộ Công thương đã xây dựng Kế hoạch Tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, với định hướng đưa sản phẩm “Made in Vietnam” vươn ra thị trường toàn cầu thông qua các kênh số. Trong đó, trọng tâm là nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước, giúp họ làm chủ công cụ thương mại điện tử để xúc tiến xuất khẩu và mở rộng thị trường quốc tế.
Theo TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, hiện tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam sử dụng nền tảng TMĐT để tiếp cận thị trường quốc tế còn khiêm tốn so với tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn thiếu kỹ năng xây dựng gian hàng số, quản lý dữ liệu khách hàng và triển khai quảng bá trực tuyến. Do đó rất cần cơ quan quản lý và các ngành hàng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các sàn TMĐT toàn cầu như Amazon, Alibaba...cũng như xây dựng hệ sinh thái TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam.
Cửa hàng giới thiệu sản phẩm chào hàng trên các sàn TMĐT của HTX Mây tre đan Thủy Tuyết. Ảnh: Quốc Dũng
Đáng chú ý, dưới góc độ doanh nghiệp, bà Trương Thị Bạch Thuỷ, Giám đốc HTX Mây tre đan Thủy Tuyết trao đổi với phóng viên VTV Times, một trong những rào cản lớn hiện nay đối với doanh nghiệp xuất khẩu là chi phí logistics cao, còn hạ tầng kho vận và thủ tục hải quan vẫn tồn tại bất cập. Điều này làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm mây tre đan Việt khi tham gia vào các chuỗi giá trị số toàn cầu. "Chúng tôi mong Chính phủ có giải pháp hiệu quả hơn thúc đẩy đầu tư trung tâm logistics hiện đại, kho ngoại quan số hóa, dịch vụ vận tải xuyên biên giới tích hợp công nghệ nhằm giảm chi phí và rút ngắn thời gian giao hàng cho doanh nghiệp xuất khẩu", bà Thủy nhấn mạnh.
Bàn về giải pháp, lãnh đạo Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết thêm, để làm chủ chuỗi giá trị số, Việt Nam không thể chỉ dựa vào năng lực sản xuất mà phải song hành với xúc tiến thương mại số mạnh mẽ, logistics thông minh, chất lượng sản phẩm chuẩn quốc tế và dữ liệu thị trường minh bạch. Đây là hướng đi chiến lược để Việt Nam vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu./.
Bình luận (0)