Các tài xế giao hàng phải đối mặt đủ nguy cơ từ điện giật đến bệnh tật trong mùa mưa lụt, trong khi đơn đặt hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm đổ đến dồn dập.
Từ tháng 6 đến nay, mưa gió mùa tại Pakistan đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, nước sông dâng cao, cuốn trôi nhiều làng mạc ven sông. Không chỉ vùng nông thôn mà cả các thành phố lớn cũng chìm trong biển nước.
Ở thành phố Lahore (Pakistan), tài xế giao đồ ăn 19 tuổi Abdullah Abbas phải lội giữa dòng nước ngập tới ngực, chật vật đẩy xe máy để kịp giờ giao hàng. Quần áo ướt sũng, xe chết máy liên tục, nhưng Abbas vẫn cố gắng làm việc.
Anh Abdullah Abbas chia sẻ: "Nước lên là đủ thứ rắc rối. Tôi đi từ sáng sớm mà chỉ giao được 4 - 5 đơn. Có những chỗ ngập quá, rất khó để đến, nhưng vẫn phải làm. Nếu không, tài khoản của tôi sẽ bị khóa, coi như mất nguồn thu nhập".

Xa lộ bị đóng cửa do nước lũ tại Jalalpur Pirwala, quận Multan, tỉnh Punjab, Pakistan, ngày 17/9 (Ảnh: AP)
Anh Abbas kiếm được khoảng 7 USD/ngày, cao hơn mức trung bình nhưng chỉ đạt được khi trời khô ráo. Để đủ tiền học phí và trang trải cuộc sống, anh phải làm hơn 10 tiếng mỗi ngày, 7 ngày/tuần, vừa đi học vừa đi làm.
Không riêng Abbas, hàng trăm nghìn tài xế công nghệ khác ở Pakistan cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Anh Muhamnmad Khan - tài xế giao đồ ăn - nói: "Đường ngập lầy lội rất khó đi. Trong khi đó, hệ thống liên tục báo muộn giờ, khách hàng gọi điện giục, thậm chí quát mắng. Áp lực đè nặng hết lên chúng tôi".
Theo các bác sĩ, việc ngâm mình lâu trong nước bẩn khiến tài xế dễ mắc bệnh về da, mắt và các bệnh truyền nhiễm khác.
Pakistan là một trong những quốc gia dễ tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, nhưng nguồn lực ứng phó lại vô cùng hạn chế. Đến giữa tháng 8, lượng mưa gió mùa đã cao hơn 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Một báo cáo của Ủy ban Nhân quyền Pakistan đã chỉ ra rằng tình trạng ngập lụt không chỉ do biến đổi khí hậu mà còn bởi hệ thống thoát nước tắc nghẽn, xử lý rác kém, hạ tầng yếu và tình trạng lấn chiếm đất đai. Trong khi đó, lực lượng lao động tự do - những người làm việc cho các ứng dụng giao đồ ăn và gọi xe - chiếm khoảng 0,5 triệu người ở Pakistan.
Theo một nghiên cứu của Đại học Oxford, các nền tảng số này đều chỉ đáp ứng "mức tối thiểu" về điều kiện làm việc công bằng. Còn Tổ chức Lao động Quốc tế cảnh báo họ gần như không có sự bảo vệ từ chính phủ.

Bình luận (0)