Nửa đầu năm nay, hàng loạt thương hiệu kinh doanh F&B đã rời đi hoặc phải thu hẹp hoạt động trong khi một số chuỗi khác lại đang âm thầm mở rộng. Sự chuyển động của thị trường có thể nhận thấy qua những mặt bằng đóng cửa và vài tháng sau lại được sửa sang cho một thương hiệu mới khác. Đằng sau làn sóng thay đổi này, thị trường F&B đang bước vào giai đoạn tái định hình.
Hướng đến phân khúc khách hàng tầm trung và ưu tiên mô hình cà phê sân vườn, ông chủ chuỗi cà phê cho biết, đây là thời điểm thuận lợi để tìm được những mặt bằng phù hợp với chiến lược kinh doanh, khi nhiều thương hiệu rút lui, cơ hội lại mở ra cho các chuỗi đang trên đà phát triển.
Ông Đào Thành Phát - Giám đốc điều hành Hala Coffee cho biết: "Nhiều mặt bằng trả ra nhưng nó phải phù hợp với định hướng của mình. Ví dụ ở định hướng quán mình phải có 30-40% sân vườn và còn lại sẽ là phòng lạnh. Hầu như những mặt bằng như vậy phải là mặt bằng lớn".
Đã đạt mốc hơn 800 cửa hàng trên toàn quốc, chuỗi cà phê Highlands Coffee dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh, không chỉ tại trung tâm thương mại và trục đường lớn mà còn là những cửa hàng nhỏ trong khu dân cư tích hợp dịch vụ giao hàng nhanh.
Ông David Thái - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Highlands Coffee chia sẻ: "Tôi luôn tin rằng thị trường cà phê Việt Nam rất sôi động và quy mô rất lớn. Tất cả các báo cáo đều cho thấy tốc độ tăng trưởng dao động từ 7% đến 10% mỗi năm. Cả nước hiện có hơn 200.000 quán cà phê, trong khi chúng tôi mới chỉ có dưới 1.000 cửa hàng. Vì vậy, mở rộng luôn nằm trong chiến lược của chúng tôi".
Đánh giá về hai mảng màu đối lập trong bức tranh thị trường, theo các chuyên gia, điều này cho thấy thị trường đang bước vào quá trình sàng lọc. Gu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, buộc các thương hiệu phải thích ứng từ mô hình vận hành cho đến trải nghiệm khách hàng.
Ông Đỗ Duy Thanh - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo FnB nêu ý kiến: "Chúng ta thấy có một bức tranh là khách hàng vẫn đang tăng chi tiêu ở rất nhiều phân khúc, đặc biệt là phân khúc tầm trung và những khách hàng đang trải nghiệm ẩm thực sẽ tiếp tục tiêu dùng. Chính vì thế vẫn có nhiều mô hình mới tiếp tục ra mắt".
Ông Nguyễn Thái Bình - Đồng sáng lập Cộng đồng Điểm Chạm F&B (FBVI) nhận định: "Bắt đầu người ta sẽ nhìn về những hướng khác. Không chỉ là sản phẩm cà phê mà họ sẽ nhìn vào những điều đặc biệt hơn: một là cà phê đặc sản, hai là không gian trải nghiệm giống như một thương hiệu đang phát triển rất nhiều về check-in và ba nữa là họ đánh vào tính tiện lợi như mô hình kiosk hay mang đi".
Dự báo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, ngành F&B năm nay có thể tăng trưởng khoảng 9,6% - dù thấp hơn so với năm ngoái, nhưng được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Điều này cho thấy thị trường không thu hẹp lại mà đang tái định hình. Khi người tiêu dùng thay đổi, chỉ những thương hiệu nhạy bén với xu hướng, tối ưu vận hành và tạo ra trải nghiệm khác biệt mới có thể trụ vững và tiếp tục bứt phá.
Bình luận (0)