
Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thẩm quyền cấp phép lĩnh vực đường sắt, phân cấp triệt để cho địa phương.
Trong lĩnh vực đường sắt, Thông tư 09 điều chỉnh nội dung Thông tư số 14/2023 về đăng ký, di chuyển phương tiện giao thông đường sắt. Theo đó, Cục Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện cấp, cấp lại, thu hồi, xóa giấy chứng nhận đăng ký phương tiện trên đường sắt quốc gia.
Đáng chú ý, thay vì chỉ định rõ 4 địa phương như trước (Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên, Quảng Ninh), Thông tư mới trao quyền cho tất cả UBND cấp tỉnh có đường sắt chuyên dùng hoặc đường sắt đô thị được thực hiện đăng ký phương tiện trên địa bàn quản lý.
Thông tư 09 cũng sửa đổi Thông tư số 29/2023 liên quan đến cấp phép và quản lý đường ngang. Theo đó, với các đường ngang công cộng trên đường sắt quốc gia, nếu do Cục Đường sắt Việt Nam cấp phép xây dựng, sau khi hoàn thành sẽ bàn giao về Bộ Xây dựng để quản lý, bảo trì. Trường hợp do UBND cấp tỉnh cấp phép, địa phương sẽ chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì.
Với các đường ngang được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách, tổ chức đề xuất xây dựng phải bố trí kinh phí cho công tác bảo trì, phòng vệ.
Thông tư 09 cũng rút gọn đầu mối cấp phép và quản lý đường ngang còn hai cơ quan: Cục Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm với các đường ngang công cộng trên tuyến do Bộ Xây dựng quản lý; UBND cấp tỉnh cấp, gia hạn, thu hồi giấy phép và quản lý các đường ngang chuyên dùng hoặc công cộng thuộc thẩm quyền địa phương.
Thông tư có hiệu lực kể từ ngày ký, được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý phù hợp hơn với mô hình quản lý mới và thực tiễn tại địa phương.
Bình luận (0)