Trận lũ lịch sử trên sông Mã ngày 1/8 đã khiến hệ thống cấp nước sinh hoạt tại các khu dân cư ven sông bị tê liệt. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, đơn vị cấp nước tỉnh Sơn La đã huy động nhân lực, thiết bị sửa chữa hệ thống, khôi phục cấp nước phục vụ nhân dân.
Nước lũ dâng cao làm ngập trạm bơm cấp I ngay sát bờ sông, gây hư hỏng toàn bộ hệ thống điện, điều khiển và máy bơm. Hơn 3.500 hộ dân tại xã Sông Mã và một số bản của xã Huổi Một, Chiềng Khoong bị cắt nước sinh hoạt. Khi nước rút, Chi nhánh Cấp nước Sông Mã đã tập trung dọn dẹp, thay thế thiết bị hư hỏng, khôi phục đường ống để sớm cấp nước trở lại.
Ông Lù Văn Hùng, công nhân Chi nhánh Cấp nước Sông Mã, Công ty Cổ phần Cấp nước Sơn La cho biết: “Nhiều chỗ rất khó khăn, bùn nhiều, đường ống nứt, bị cuốn trôi hoặc vỡ. Có nơi phải phá bê tông để sửa. Chúng tôi không quản ngày đêm, nhiều hôm 3 giờ sáng mới được ăn cơm để kịp khắc phục, cấp nước cho bà con".

Ngay khi có nước trở lại, các hộ dân đã nhanh chóng vệ sinh nhà cửa, ổn định cuộc sống.
Anh Nguyễn Mạnh Hoàng (tổ 3, xã Sông Mã) chia sẻ: “Sau khi lũ lụt xảy ra, gia đình cũng bị mất nước mấy ngày. Xong sau đó đến hiện nay thì bắt đầu nước đã lên được đến trên tét và đã phục vụ sinh hoạt cho gia đình, đảm bảo về cái nhu cầu thiết yếu".
Chị Nguyễn Thị Vân (tổ 4, xã Sông Mã) cho biết: “Nước về, chúng tôi có thể giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, trở lại sinh hoạt bình thường".

Hiện Chi nhánh Cấp nước Sông Mã vẫn tiếp tục sửa chữa các đoạn đường ống rò rỉ, hư hỏng; tăng sản lượng nước và bổ sung máy bơm tăng áp để đẩy nước đến khu vực xa, địa hình cao. Dự kiến 1/2 ngày tới, việc cấp nước sẽ ổn định cho 100% khách hàng trên địa bàn.
Bình luận (0)