Theo báo cáo mới nhất, có tới có gần 50% công ty bán lẻ của Nhật Bản không thể đảm bảo được nguồn nhân lực cần thiết. Điều này khiến cho các khoản đầu tư vào công nghệ bán hàng tự động tăng nhanh nhằm giảm thiểu nhân lực. Nhiều công ty cũng kỳ vọng công nghệ sẽ giúp làm giảm chi phí, khiến giá thành rẻ hơn.
Những cửa hàng không nhân viên đang ngày càng dễ dàng bắt gặp tại Nhật Bản, nhất là tại các khu đô thị lớn như Tokyo. Hệ thống thanh toán tự động và các camera giám sát tự động khiến việc mua hàng dễ dàng và nhanh chóng.
Theo website của tập đoàn FamilyMart, tại cửa hàng tiện lợi không nhân viên, khách hàng tự lấy sản phẩm và tự trả tiền tại máy thanh toán. Hàng chục camera cảm biến gắn trên trần nhà sẽ ghi nhận số lượng và giá thành của sản phẩm. Tổng giá tiền sẽ hiện ngay tại màn hình cửa ra vào. Từ năm 2021 đến nay, FamilyMart đã có gần 50 cửa hàng không nhân viên trên tổng số 13.000 cửa hàng thuộc hệ thống.
Báo Nikkei dẫn số liệu khảo sát bán lẻ của Nikkei MJ cho thấy công nghệ bán lẻ đang thu hút sự đầu tư lớn của các công ty. Trong năm 2024, số tiền trung bình mỗi công ty bán lẻ đầu tư cho công nghệ là 316 triệu Yen (tương đương 2,1 triệu USD) - tăng 25% so với năm 2023. Trong năm 2025, số tiền đầu tư cho công nghệ dự kiến tăng hơn 40% so với năm 2024.
Ngoài nguyên nhân do thiếu lao động, một nguyên nhân khác cũng thúc đẩy các công ty bán lẻ đầu tư mạnh hơn vào công nghệ đó là mục tiêu giảm giá sản phẩm. Đầu tư vào công nghệ giúp các công ty bán lẻ giảm được các chi phí về nhân sự.
Cũng theo báo Nikkei, hệ thống cửa hàng tiện lợi Trial GO đang được dư luận Nhật Bản chú ý khi đưa ra các sản phẩm giá rẻ hơn so với các chuỗi tiện lợi khác. Bí quyết nằm ở chỗ cửa hàng Trial GO sử dụng các hệ thống cửa hàng nhỏ và hầu như không sử dụng nhân viên. Trial GO đã ứng dụng tối đa các thành quả công nghệ trong hệ thống bán lẻ.
Hệ thống FamilyMart dự định phát triển 1.000 cửa hàng không nhân viên trong thời gian tới. Tập đoàn Trial HD dự định phát triển thêm 240 cửa hàng ở khu vực Tokyo. Trong khi đó, hệ thống Don Quijote mở những cửa hàng nhỏ không người bán tại các trường đại học, tập trung khách hàng trẻ.
Bình luận (0)