Sân bay Singapore dùng dầu diesel tái tạo từ dầu ăn đã qua sử dụng

An Khê (Theo Straits Times)

21/08/2025 07:10 GMT+7

VTV.vn - Sân bay Changi đang tiến hành một thử nghiệm đặc biệt: sử dụng dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng để sản xuất dầu diesel tái tạo.

Sân bay Changi (Singapore) sử dụng dầu diesel tái chế để cung cấp nhiên liệu cho xe hạng nặng (Ảnh: Changi Airport Group)

Sân bay Changi (Singapore) sử dụng dầu diesel tái chế để cung cấp nhiên liệu cho xe hạng nặng (Ảnh: Changi Airport Group)

Ngày 19/8, Tập đoàn Sân bay Changi (CAG) của Singapore cho biết 7 phương tiện đã được đưa vào chạy thử từ tháng 5 bằng dầu diesel tái tạo và cho thấy hiệu suất vận hành ổn định. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm tìm giải pháp thay thế thân thiện môi trường cho đội xe 60 chiếc đang hoạt động trong khu vực sân bay, nơi diễn ra các hoạt động bốc dỡ hàng hóa và cất - hạ cánh.

Các loại phương tiện tham gia thử nghiệm bao gồm xe quét đường băng và xe loại bỏ cao su từ lốp máy bay - những thiết bị không thể thay thế ngay bằng phiên bản chạy điện. CAG cho biết xe điện hiện khả thi hơn với phương tiện hạng nhẹ như xe kéo hay xe nâng, nhưng các xe hạng nặng trong ngành hàng không vẫn chủ yếu chạy bằng dầu diesel.

Nguồn nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu dầu diesel tái tạo chính là dầu ăn thải từ các cửa hàng ăn uống trong sân bay. Loại dầu này được vận chuyển tới nhà máy lọc dầu của công ty năng lượng tái tạo Neste tại Tuas, nơi nó được xử lý thành diesel sinh học chất lượng cao có thành phần hóa học tương tự nhiên liệu hóa thạch.

Trong 6 tháng, khoảng 14.000 lít dầu diesel tái tạo sẽ được sử dụng. Ưu điểm của loại nhiên liệu này là có thể sử dụng ngay trong động cơ diesel hiện có, hầu như không cần điều chỉnh về phương tiện, hạ tầng lưu trữ hay phân phối.

Ban đầu, CAG thử nghiệm với nhiên liệu pha 50% diesel tái tạo, sau đó nâng lên 100% vào tháng 8. Theo tính toán, khi dùng hoàn toàn dầu diesel tái tạo, lượng phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời nhiên liệu có thể giảm tới 90% so với diesel thông thường.

Ông Gerald Ng - Phó Chủ tịch phụ trách pháp chế và bền vững của CAG - cho biết: "Các phương tiện thử nghiệm đã hoạt động tốt khi sử dụng nhiên liệu pha 50%, không gây ảnh hưởng đến hiệu suất hay vận hành".

Trước đó, từ năm 2024, Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đã khởi động thử nghiệm kéo dài 1 năm với loại nhiên liệu này, cũng cho các phương tiện hạng nặng và chuyên dụng. Đây là một phần của "Kế hoạch trung tâm hàng không bền vững" công bố năm 2024, đặt mục tiêu giảm 20% lượng khí thải nội địa của ngành hàng không vào năm 2030 (so với mức năm 2019) và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ngoài thử nghiệm nhiên liệu sinh học, kế hoạch còn bao gồm việc áp dụng thuế môi trường đối với hành khách bay từ Singapore từ năm 2026 nhằm tài trợ cho nhiên liệu hàng không bền vững, cũng như mở rộng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại sân bay.

Tin liên quan

Singapore nâng cấp Marina Bay Sands, khởi công nhà ga T5 sân bay Changi

Singapore nâng cấp Marina Bay Sands, khởi công nhà ga T5 sân bay Changi

VTV.vn - Singapore đang thúc đẩy du lịch mạnh mẽ với dự án tái phát triển trị giá 1,75 tỷ USD tại Marina Bay Sands cùng với việc khởi công xây dựng nhà ga T5 tại sân bay Changi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.