
Theo kịch bản, tại hầm sông Sài Gòn (hướng lưu thông từ phường An Khánh sang phường Sài Gòn), một xe tải chở hàng 2,5 tấn bất ngờ chết máy. Ngay sau đó, một xe tải khác chạy cùng làn không kịp xử lý đã đâm trực diện vào phía trước. Va chạm khiến phần hàng hóa phía sau bốc cháy dữ dội do chập điện.

Vụ việc tai nạn giao thông đột ngột khiến cho các xe ô tô, xe máy va chạm với nhau làm nhiều người bị thương, hoảng loạn, la hét và tìm đường thoát nạn.

Ngay khi phát hiện sự cố, lực lượng chức năng lập tức huy động nhân sự và phương tiện triển khai chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại hầm sông Sài Gòn. Chỉ trong 5 phút đầu, ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ xe tải chở hàng và nhanh chóng lan sang các phương tiện khác. Nhiệt lượng tỏa ra cực lớn, khói độc dày đặc, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe của những người mắc kẹt bên trong.


Lực lượng tại chỗ nhanh chóng tổ chức các phương án cứu nạn, cứu hộ và di chuyển nạn nhân ra khỏi vực cháy nhanh nhất có thể.

Để xử lý đám cháy hiệu quả, lực lượng đã triển khai hệ thống báo cháy, bình chữa cháy xách tay, tủ chữa cháy vách tường, hệ thống thông gió, thoát khói, chiếu sáng... để phục vụ cho công tác chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Các chiến sĩ triển khai bọt tuyết chữa cháy chuyên dụng với áp suất cao, nhanh chóng khống chế và dập tắt đám cháy.

Dù chỉ là diễn tập, các chiến sĩ vẫn tập trung cao độ nhằm rèn luyện cơ chế vận hành, nâng cao khả năng phối hợp và huy động lực lượng khi xảy ra sự cố cháy nổ thực tế.


Theo kịch bản sự cố, trong hầm có khoảng 10 ô tô, xe tải, xe khách cùng 30 xe máy lưu thông phía sau bị ảnh hưởng. Vụ tai nạn khiến 6 người bị thương, 35 người khác mắc kẹt. Trước tình huống này, lực lượng chức năng phải phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận để hạn chế tối đa thiệt hại.

Lực lương huy động tối đa sức mạnh tổng hợp của các đơn vị, sự dụng các trang thiết bị chuyên dụng để tìm kiếm nạn nhân, cứu nạn và chữa cháy đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho khu vực công trình đường hầm sông Sài Gòn.

Các lối thoát hiểm cũng được lực lượng triển khai để di chuyển giữa các khu vực trong đám cháy. Đồng thời, tổ chức cho các nạn nhân bị mắc kẹt di chuyển đến khu vực an toàn.


Trong buổi diễn tập, lực lượng đã đưa vào sử dụng robot chữa cháy điều khiển từ xa TAF35. Trên thân robot gắn một vòi phun cỡ lớn có thể nâng hạ linh hoạt, đạt công suất tối đa 4.700 lít mỗi phút, với tầm phun xa 80 m – tương đương độ cao một tòa nhà 20 đến 30 tầng.

Kết thúc buổi diễn tập, lực lượng chức năng nhanh chóng thu dọn hiện trường, đảm bảo khu vực hầm sông Sài Gòn sớm được thông suốt trở lại.

Tại buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng PC07, nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức các tình huống giả định. "Những buổi diễn tập như thế này góp phần kéo giảm nguy cơ tai nạn trong các công trình hầm đường bộ nói chung và hầm vượt sông Sài Gòn nói riêng", ông Hiếu nói.

Mỗi ngày có hơn 55.000 lượt ô tô và 300.000 lượt xe máy lưu thông qua hầm sông Sài Gòn. Với mật độ dày đặc như vậy, nguy cơ va chạm dẫn đến cháy nổ luôn hiện hữu. Đại tá Trần Văn Hiếu cho biết, từ khi hầm được đưa vào khai thác đến nay đã xảy ra 160 vụ tai nạn, va chạm giao thông. Nếu không có biện pháp phòng ngừa và xử lý hiệu quả, thiệt hại về người, tài sản và môi trường sẽ rất lớn.
Bình luận (0)