Sau gần 2 tháng vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, việc giải quyết thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đối với cán bộ lãnh đạo địa phương, khối lượng văn bản, giấy tờ phải xử lý quá lớn, dẫn đến nhiều khó khăn phát sinh.
Đơn cử như thủ tục làm căn cước công dân hay chứng thực bản sao – tưởng chừng đơn giản nhưng lại tác động không nhỏ đến hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở cấp cơ sở. Người dân khi đi làm thủ tục thường mất nhiều thời gian chờ đợi, trong khi cán bộ phường/xã phải xoay xở xử lý hàng trăm hồ sơ mỗi ngày. Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy tình trạng quá tải trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đang diễn ra phổ biến.



Tại TP Hồ Chí Minh, do thời gian chờ chứng thực lý lịch tại một số phường kéo dài, chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền buộc phải di chuyển qua nhiều nơi để hoàn tất thủ tục xin việc.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền, phường Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Cái khó khăn nhất khi tới công chứng là lãnh đạo đi họp, không có người ký giấy tờ".
Việc sao y chứng thực hồ sơ cũng tạo áp lực lớn cho cán bộ công chức khi cùng lúc phải rà soát giấy tờ bản chính, nhập liệu, tính lệ phí và trình ký hàng trăm bộ hồ sơ. Việc phụ thuộc vào lãnh đạo UBND phường/xã để ký cũng gây bất tiện.


Thực tế cho thấy việc sao y, chứng thực tại TP Hồ Chí Minh đang tiêu tốn nhiều thời gian của người dân, do Trung tâm phục vụ hành chính công và trụ sở UBND các phường, xã được bố trí ở các địa điểm khác nhau.
Trong khi đó tại TP Cần Thơ, những ngày qua, lượng người đến làm căn cước công dân tăng cao. Anh Thạch Vũ đã gác lại công việc ở An Giang để đến công an phường Mỹ Xuyên – nơi anh thường trú – để làm căn cước công dân cho con.
Anh Thạch Vũ, phường Rạch Giá, tỉnh An Giang, cho biết: “Còn mấy ngày nữa là con đi học rồi, nên làm căn cước cho con. Vì mình cũng không biết, với mình chưa làm định danh mức 2, nên phải quay về địa phương làm".




Mỗi ngày, Công an phường Mỹ Xuyên chỉ có thể xử lý khoảng 100 hồ sơ, trong khi số người dân tìm đến gấp 4 lần. Với chỉ 1 máy làm căn cước, đơn vị buộc phải bố trí cán bộ hỗ trợ người dân lấy số, hẹn ngày quay lại.
Còn ở khu vực phía Bắc, tại 1 phường có khoảng 40 nghìn dân như phường Tân An, tỉnh Bắc Ninh, gần 2 tháng qua đã phải giải quyết hơn 6.000 văn bản. Trung bình một ngày, mỗi lãnh đạo phường phải ký khoảng 200 giấy tờ, chưa kể phải tham gia 2-3 cuộc họp. Người dân mong thủ tục được xử lý nhanh, nhưng quy trình ký duyệt nhiều tầng nấc lại làm chậm tiến độ.
Tại xã Tân Dĩnh, tỉnh Bắc Ninh với quy mô 35 nghìn dân, có tới 60% giấy tờ cần lãnh đạo xã ký hàng ngày là các loại chứng thực giấy khai sinh, căn cước công dân, sao lục sổ đỏ… Các loại giấy tờ này hoàn toàn có thể ủy quyền cho cán bộ tư pháp hoặc công chức chuyên môn đảm nhiệm.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để giảm tải thủ tục hành chính
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền được xem là giải pháp quan trọng nhằm giải quyết tình trạng quá tải trong xử lý thủ tục hành chính hiện nay.
Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều thủ tục hành chính đã được phân cấp từ cấp sở xuống phường/xã. Khi phát sinh vướng mắc, giám đốc các sở phải phân công lãnh đạo phụ trách địa bàn trực tiếp phối hợp, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn kịp thời, không để xảy ra tình trạng ách tắc trong xử lý hồ sơ. Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị chính quyền địa phương ban hành quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thực tế cho thấy, với thủ tục chứng thực, dù chỉ mất khoảng 10 phút để tiếp nhận giấy tờ, kiểm tra và trả lại hồ sơ gốc, người dân vẫn phải chờ thêm 10/15 phút để lãnh đạo phường ký thì mới hoàn tất.

Để giảm bớt thời gian chờ đợi, phường đã bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện phối hợp với bộ phận chứng thực, chuyển ngay hồ sơ lên cho lãnh đạo phường ký. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, phù hợp với những địa bàn mà các cơ quan chuyên môn cùng nằm trong một trụ sở.
Bà Nguyễn Thị Thanh Trâm, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Trong lĩnh vực sao y chứng thực, hiện nay lãnh đạo UBND phải trực tiếp ký. Nếu được phân cấp, phân quyền, ủy quyền cho trung tâm phục vụ hành chính công thì ban giám đốc trung tâm có thể ký thay, giúp người dân tiết kiệm nhiều thời gian".

Trước đây, với mô hình chính quyền địa phương 3 cấp (từ năm 2021), việc ký hồ sơ chứng thực đã được ủy quyền cho công chức tư pháp hộ tịch phường, giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, trong cơ cấu chính quyền 2 cấp hiện nay, chức danh công chức tư pháp hộ tịch không còn. Do đó, việc ủy quyền để ban giám đốc trung tâm dịch vụ hành chính công phường/xã ký hồ sơ chứng thực cần có quy định cụ thể, trong khi chờ hoàn thiện số hóa dữ liệu để tiến tới không cần chứng thực.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để giảm tải thủ tục hành chính
Bình luận (0)