Theo công bố Tổng sản phẩm quốc nội quý II của Văn phòng Nội các Nhật Bản, cho thấy doanh thu từ ô tô xuất khẩu sang Mỹ từ nước này vẫn ở mức cao, nhưng lợi nhuận lại giảm. Trong bối cảnh kể từ tháng 4, Mỹ đã áp thuế bổ sung 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản.
Kể từ tháng 4, tổng mức thuế áp dụng với ô tô Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ là 27,5%. Với mức thuế này, các doanh nghiệp đều dự đoán rằng xuất khẩu ô tô của Nhật Bản sẽ giảm trong quý II. Tuy nhiên các nhà sản xuất vẫn duy trì khối lượng xuất khẩu.
Theo báo Mainichi các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đã quyết định giảm giá 20% giá của mỗi chiếc ô tô so với cùng kỳ năm ngoái, để bù cho chi phí thuế tăng lên. Trong khi đó, xuất khẩu danh nghĩa giảm 0,8% do giá ô tô giảm và yếu tố đồng Yen mạnh lên, đồng USD yếu đi. Việc giảm giá ô tô để bù thuế đang gây áp lực về lợi nhuận đối với doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nhật Bản.
Báo Asahi phản ánh, các hãng xe của Nhật Bản như Toyota, Honda, Subaru có doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước trong quý II. Chủ tịch Mazda Masahiro Moro cho biết, nhu cầu ô tô trên khắp nước Mỹ mạnh hơn nhiều so với dự đoán của các công ty Nhật Bản.
Tuy nhiên, tờ báo này phân tích, việc nhiều nhà sản xuất thận trọng tăng giá để bù đắp thuế quan có thể lại mang lại lợi ích về mặt doanh số, nhưng có tác động đến hiệu quả hoạt động và lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô.
Theo báo NHK, tập đoàn Toyota ngày 7/8 đã công bố kết quả tài chính trong quý II. Theo đó, doanh thu đạt được là 12,25 nghìn tỷ Yen (khoảng 83 tỷ USD), tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên lợi nhuận lại giảm tới 10,9% và lợi nhuận ròng giảm 36,9%. Công ty cho rằng sự sụt giảm lợi nhuận là do các yếu tố như các biện pháp thuế quan do chính quyền Mỹ và biến động tỷ giá hối đoái.
Theo công bố của Văn phòng nội các Nhật Bản, GDP trong quý II của nước này đã tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm ngoái và đây cũng là quý tăng trưởng thứ 5 liên tiếp. Tuy nhiên, thuế quan của Mỹ dự báo sẽ có tác động tiêu cực đến tăng trưởng của Nhật Bản trong quý III này.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.