
Xu hướng "xa xỉ phô trương" quay trở lại
Sau một thời gian dài lên ngôi của xu hướng "xa xỉ thầm lặng", nay xu hướng "xa xỉ phô trương" đang quay trở lại khi các hãng thời trang gặp khó khăn trong nỗ lực làm mới thiết kế để thu hút người tiêu dùng.
Các chuyên gia nhận định, ngành hàng xa xỉ châu Âu đang chứng kiến sự chuyển dịch sang một phong cách xa xỉ dễ nhận biết hơn. Nguyên nhân là bởi, thời trang xa xỉ vận hành theo chu kỳ. Sau vài năm của xu hướng "xa xỉ thầm lặng", người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm những điều mới lạ. Do đó, sự độc đáo và mới mẻ hiện là trọng tâm chính của ngành.
Sự thay đổi lớn về phong cách này diễn ra trong bối cảnh lĩnh vực hàng xa xỉ đang phải vật lộn để vượt qua hàng loạt thách thức, từ thuế quan thương mại đến tâm lý tiêu dùng ảm đạm. Quy mô thị trường hàng hóa xa xỉ toàn cầu được dự đoán sẽ đạt giá trị ước tính từ 349 tỷ USD trong năm nay lên hơn 480 tỷ USD vào năm 2033.
Theo dữ liệu từ tổ chức Evidence Lab của ngân hàng UBS, giá hàng xa xỉ đã tăng trung bình 8% vào năm 2022, một mức kỷ lục, cao hơn nhiều so với mức 1% trước dịch COVID-19 và mức 3% ghi nhận từ đầu năm nay đến tháng Năm.
Chỉ có các thương hiệu cao cấp hàng đầu như Hermes, Rolex và Cartier thuộc sở hữu của tập đoàn Richemont mới có thể duy trì việc tăng giá đáng kể trong năm 2025, mặc dù nhiều thương hiệu khác đã cảnh báo rằng chính sách thuế quan có thể buộc họ phải làm vậy.
Trong khi đó, các hãng Gucci, Burberry và Prada cũng đã tăng giá, nhưng ở mức độ thấp hơn. Điều này có khả năng sẽ thúc đẩy sự phân hóa sâu sắc hơn nữa giữa các thương hiệu siêu sang theo đuổi phong cách kín đáo và các nhãn hiệu có mức giá tương đối phải chăng hơn.
Tuần trước, ông Marcus Morris, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty quản lý tài sản Alliance Bernstein, nói với kênh truyền hình CNBC rằng hiện nay, việc tăng giá chỉ có thể được chấp nhận nếu có “đúng thương hiệu, đúng cách quản lý và đúng chiến lược tiếp thị.”
Tuy nhiên, các chiến lược giá khiêm tốn hơn có thể lại là điều cần thiết cho những thương hiệu đang gặp khó khăn muốn giành lại thị phần và thu hút một lượng lớn người tiêu dùng.
Ông Luca Solca, trưởng bộ phận hàng xa xỉ toàn cầu tại công ty nghiên cứu Bernstein, nhận định các thương hiệu xa xỉ cao cấp theo phong cách kín đáo đã tăng giá rất nhiều. Theo ông, các thương hiệu có cách tiếp cận giá cả ôn hòa hơn đang hoạt động tốt và có khả năng hưởng lợi từ phân khúc tầm trung này.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.