Ảnh: Hà Giang
Hiệu quả bước đầu rõ rệt
Khoảng 9 giờ sáng tại giao lộ Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng (phường Sài Gòn), dòng xe qua lại tấp nập. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số người dân đều chấp hành tốt luật giao thông, dừng xe đúng quy định, vạch mắt võng phát huy hiệu quả.
Trước đây, dù giao lộ này đã có đèn tín hiệu cho phép rẽ phải, nhiều xe vẫn chắn ngang lối rẽ, khiến xe có nhu cầu rẽ phải không thoát được, gây ùn ứ kéo dài, nhất là vào giờ cao điểm.
Anh Vũ Đình Duy (phường Sài Gòn) chia sẻ: “Lúc trước khoảng giờ tan tầm đoạn này kẹt xe ghê lắm. Tôi bóp còi mỏi tay cũng không thể rẽ phải được vì xe phía trước đậu kín lối. Nhưng từ ngày có vạch mắt võng thì mọi người chấp hành nghiêm túc, không đậu xe đè lên vạch nên lối rẽ rất thông thoáng”.

Người dân đã hình thành thói quen chấp hành quy định mới, góp phần cải thiện văn hóa giao thông đô thị. (Ảnh: Hà Giang).
Tương tự tại giao lộ Điện Biên Phủ - Cách Mạng Tháng 8 (phường Bàn Cờ), phần lớn người điều khiển phương tiện đã dừng xe đúng quy định khi chờ đèn đỏ, chỉ còn một số ít trường hợp vi phạm.
Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, thời gian qua Sở đã thực hiện giải pháp bố trí phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị, Điện Biên Phủ - Cách Mạng Tháng Tám, Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng… nhằm tăng khả năng thoát xe qua nút.
Qua đánh giá, tình trạng giao thông tại các nút giao có vạch mắt võng có chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện rẽ phải trên phần đường dành riêng, giảm dòng xe chờ đèn tại giao lộ và định hướng cho người tham gia giao thông nhận biết từ xa.
Bên cạnh đó, vẫn còn trường hợp xe dừng đèn đỏ trên phần đường kẻ vạch mắt võng, do việc bố trí làn xe rẽ phải liên tục gây thu hẹp phần đường lưu thông cho phương tiện đi thẳng. Tuy nhiên về tổng thể, việc sơn vạch mắt võng tại các giao lộ có hạ tầng giao thông phù hợp là hiệu quả, giảm ùn tắc, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông khu vực.
Sẽ kẻ thêm vạch mắt võng tại 9 giao lộ
Dựa trên kết quả đạt được, từ ngày 1/8/2025, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã có văn bản thông qua phương án tiếp tục bố trí phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục tại 9 giao lộ.
Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có tổng cộng 12 giao lộ đã bố trí phần đường dành riêng cho xe rẽ phải. Ngoài ra, có khoảng 312 bảng “Chú ý nhường đường cho xe rẽ phải” được đặt tại các nút giao lớn.

TP Hồ Chí Minh dự kiến mở rộng kẻ vạch mắt võng tại những giao lộ có mật độ phương tiện cao và thường xuyên ùn tắc. (Ảnh: Hà Giang).
Đồng thời Sở Xây dựng đã giao Văn phòng Ban An toàn giao thông tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ (đặc biệt đối với việc không dừng xe, đỗ xe tại phạm vi phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục) tại khu vực các giao lộ có bố trí vạch mắt võng.
Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc kẻ vạch mắt võng tại các giao lộ, điều chỉnh bề rộng các làn đường phù hợp với tình hình giao thông thực tế, phát huy hiệu quả tối đa của phương án này.
Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nghiên cứu bố trí phần đường dành riêng cho xe rẽ phải liên tục tại các giao lộ trên toàn địa bàn thành phố phù hợp với điều kiện hạ tầng khu vực (bố trí phần đường dành riêng cho xe 2 bánh hoặc tất cả các loại xe) để thực hiện.
Theo nghị định 168, người điều khiển xe máy "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng (điểm a, khoản 1, điều 7 nghị định). Lỗi này đối với ô tô sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (điểm a, khoản 1, điều 6 nghị định 168).
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.