Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, thời gian gần đây kim ngạch tạm nhập tái xuất đã gia tăng bất thường, trong đó tỷ lệ hàng tạm nhập được ghi nhận tái xuất đã giảm mạnh, nghĩa là tỷ lệ hàng ở lại nội địa tăng cao.
Thứ trưởng thừa nhận một trong những nguyên nhân quan trọng để xảy ra tình trạng này là một số sơ hở trong các quy định hiện hành. Đơn cử như việc quy định của VN không cấm một số mặt hàng đã bị quốc tế cấm hoặc hạn chế như rác thải độc hại, linh kiện điện tử qua sử dụng... Thứ hai, trong khi quốc tế quy định hoạt động này phải có cả hợp đồng tạm nhập và tái xuất thì chúng ta hiện chỉ đòi hỏi 1 hợp đồng tạm nhập là có thể cho phép tạm nhập tái xuất vào Việt Nam.
Thứ ba, hiện Việt Nam cho phép thời gian tối đa để tạm nhập tái xuất là 180 ngày, được cho là thời gian quá dài so với thông lệ quốc tế.
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn kiến nghị Chính phủ cần chấm dứt ngay hoạt động tạm nhập tái xuất mặt hàng xăng dầu bằng đường biển, đồng thời, đưa ra các điều kiện cụ thể làm rào cản hạn chế hoạt động tạm nhập tái xuất, giảm thời gian tạm nhập tái xuất xuống không quá 30 ngày, trong đó quy định rõ tuyến đường vận chuyển, cửa khẩu được đi.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.