Câu chuyện và cả những góc khuất xung quanh nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc do lái xe container và xe khách gây ra tiếp tục là chủ đề nóng trên các mặt báo tuần này. Trước thực trạng về các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container và xe khách đường dài,TP.HCM đã kiểm tra toàn diện sức khỏe đối với lái xe, đặc biệt là tập trung kiểm tra, phát hiện các trường hợp lái xe có sử dụng chất ngây nghiện.
Tờ Tiền phong số mới đây đã dẫn ra những thông tin giật mình. Chỉ sau 2 lần kiểm tra tài xế xe container tại các cảng vận tải ở TP HCM, lực lượng chức năng phát hiện nhiều tài xế dương tính với ma túy. Thậm chí, kiểm tra 10 người phát hiện 4 người dương tính với ma túy và tàng trữ hung khí trên xe.
Mới đây nhất, công an thị xã Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Nguyễn Văn Minh, trú tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam vì sử dụng ma túy khi đang lái xe. Chiếc xe chở tới 30 hành khách, đang lưu thông trên quốc lộ 1A. Tài xế này khai nhận sử dụng ma túy đá để lái xe được tỉnh táo hơn.
Nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn thì tính mạng con người quả thật quá bị xem thường. Không chỉ nguy hiểm cho hành khách trên xe mà bất cứ ai đang lưu thông trên đường cũng có thể là nạn nhân của những tài xế hung thần này. Tuy nhiên, theo các quy định trong luật hiện hành thì ngoài phạt tiền, khởi tố thì mức phạt bổ sung cao nhất chỉ là rút giấy phép lái xe tối đa có 2 năm thôi. Vì vậy, nhiều luật sư và chuyên gia giao thông rất ủng hộ với đề xuất thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe đối với tài xế gây tai nạn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.
Theo luật sư Trương Anh Tú, đoàn luật sư TP Hà Nội, việc này là cần thiết và nên sớm được bổ sung vào luật. Thậm chí cần nghiên cứu quy định xử lý hình sự đối với các tài xế uống rượu bia điều khiển phương tiện, kể cả khi chưa gây ra TNGT. Trên tờ Người Lao động, ông Trương Anh Tú cho biết, nhiều nước đã có quy định về vấn đề này, trong khi ở ta chế tài còn quá nhẹ.
Trong đợt kiểm tra của cơ quan chức năng, nhiều tài xế nghiện ma túy cho biết, nguyên nhân một phần là do áp lực từ phía chủ doanh nghiệp, khiến họ phải chạy cả ngày lẫn đêm, nhất là dịp cuối năm. Thậm chí, một số chủ xe dù biết tài xế nghiện nhưng vẫn chấp nhận giao xe cho họ. Theo tờ Lao Động, ngoài việc xử lý tài xế gây tai nạn cũng cần phải xử lý mạnh tay với các doanh nghiệp vận tải hay chủ xe vì trách nhiệm và buông lỏng quản lý, giám sát. Chế tài xử lý cho doanh nghiệp phải nâng lên, có thể đến mức hình sự.
Những vụ xe điên gây tai nạn kinh hoàng một lần nữa khiến dư luận thêm băn khoăn và lo ngại về chất lượng đào tạo và việc thi cấp bằng lái xe của chúng ta hiện nay, đặc biệt, sau vụ việc gần 40 người dân huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai vừa đổ ra Hải Phòng học và thi sát hạch giấy phép lái xe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.