
Công nghiệp game được nhìn nhận là một lĩnh vực tiềm năng để lan tỏa văn hóa Việt (Ảnh: BTC)
Ngành công nghiệp văn hóa giàu tiềm năng
Trong khuôn khổ Triển lãm Thành tựu đất nước, sáng 29/8 tại không gian trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa, talkshow Game Việt Nam – Từ bản sắc văn hóa đến khát vọng toàn cầu đã diễn ra, quy tụ các nhà quản lý, nhà phát triển game, nghệ sĩ sáng tạo cùng đông đảo người quan tâm đến sự phát triển của ngành game Việt Nam.
Sự kiện là nơi các chuyên gia phân tích sâu những vấn đề then chốt trong việc phát triển game dựa trên bản sắc văn hóa. Các khách mời nhận định, nếu coi game như một "cây cầu số", thì đó là cây cầu nối giữa truyền thống và tương lai, giữa Việt Nam và thế giới.
Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả phát biểu tại tọa đàm (Ảnh: BTC)
Những quan điểm về game trong thời gian qua đã có nhiều thay đổi. Các nhà quản lý cho rằng, sự thành công của nhiều tựa game cho thấy đây là một ngành công nghiệp văn hóa tiềm năng, lan tỏa mạnh mẽ văn hóa Việt. Với kho tàng văn hóa phong phú, Việt Nam có tiềm năng lớn để biến game thành "cửa ngõ" đưa bản sắc dân tộc đến gần hơn với thế giới.
Năm 2024, doanh thu ngành game Việt đạt 13.663 tỉ đồng (525 triệu USD), tăng 8,8% so với 2023, với tốc độ tăng trưởng gấp 2,5 lần thế giới. Việt Nam vươn lên top 5 toàn cầu, trong đó doanh thu từ thị trường quốc tế đạt hơn 2000 tỉ đồng. Những con số này khẳng định, Việt Nam đang trở thành hình mẫu trong khu vực, thu hút sự hợp tác của nhiều "ông lớn" quốc tế, góp phần hình thành một hệ sinh thái sáng tạo thay vì chỉ là thị trường tiêu thụ.

Không gian trải nghiệm thu hút đông đảo người tham gia (Ảnh: BTC)
Các chuyên gia cũng nhận định, đây chính là thời điểm vàng để game Việt bứt phá, vừa khẳng định vị thế quốc gia, vừa nâng cao giá trị văn hóa trong không gian số.
Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) khẳng định: "Việc game được công nhận là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam cho thấy sự thay đổi rõ rệt về nhận thức. Nhà nước không chỉ quản lý, mà còn coi đây là lĩnh vực cần bảo hộ và đồng hành phát triển dài hạn. Với vai trò cơ quan bản quyền, chúng tôi cam kết đồng hành không chỉ ở khía cạnh pháp lý, mà còn trong quảng bá, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp mạnh dạn khai thác chất liệu văn hóa dân tộc."
Hành trình đưa bản sắc Việt ra thế giới
NSND Nguyễn Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) chia sẻ: "Khi những tựa game "made in Vietnam" khai thác được lịch sử 4.000 năm, truyền thuyết, nghệ thuật, lễ hội…, tôi sẵn sàng trở thành một người chơi nhiệt tình. Bởi khi ấy, game không chỉ là trò chơi, mà là không gian để nghệ thuật và văn hóa Việt cất tiếng nói mới."

NSND Xuân Bắc nhấn mạnh, game không chỉ là trò chơi, mà là không gian để nghệ thuật và văn hóa Việt cất tiếng nói mới (Ảnh: BTC)
Theo Cục trưởng, văn hóa không chỉ làm giàu nội dung mà còn định hình một môi trường game văn minh, nơi người chơi được nuôi dưỡng bởi giá trị truyền thống. Ông cũng nhấn mạnh, nhìn từ góc độ phát triển công nghiệp văn hóa, bảo vệ bản quyền chính là bảo vệ chất xám và sự sáng tạo – động lực khuyến khích các nhà phát triển Việt Nam vươn ra quốc tế với những sản phẩm không trộn lẫn.
Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC nhấn mạnh: "Game không chỉ dừng lại ở sản phẩm giải trí. Với 33 triệu người chơi, hàng nghìn hoạt động cộng đồng, chúng tôi nhận thấy khi yếu tố văn hóa dân tộc được đưa vào game, người chơi Việt đón nhận với niềm tự hào, trân trọng. Mỗi game thủ hoàn toàn có thể trở thành một đại sứ văn hóa, lan tỏa bản sắc Việt qua môi trường số".

Chất liệu văn hóa là một trong những yếu tố cốt lõi trong các sản phẩm game Việt Nam (Ảnh: BTC)
Theo Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Lê Minh Tuấn, chúng ta sở hữu tài nguyên văn hóa rất dồi dào để có thể phát triển thị trường game, với mục tiêu đưa lĩnh vực này trở thành một trong những lĩnh vực công nghiệp văn hóa mũi nhọn của Việt Nam, góp phần đưa bản sắc Việt ra thế giới. Bộ VHTTDL hiện đang trình Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa cho giai đoạn 2030 - 2045. Trong đó, mục tiêu phát triển sản phẩm trò chơi giải trí là trọng tâm.
Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cũng lưu ý, cộng đồng game phần đông là những người trẻ, do đó cần có thêm các tiêu chí kết nối, truyền tải giá trị văn hóa một cách sâu rộng.
Theo đó, chất liệu văn hóa là một trong những yếu tố cốt lõi trong các sản phẩm game Việt Nam. Việc khai thác văn hóa cần có sự đầu tư, nghiên cứu thấu đáo để thể hiện đúng những giá trị văn hóa truyền thống, không sai lệch. Đó là yếu tố kiên quyết để thu hút và lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.