Chiều 21/8, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh, ông Dương Văn Thơm, phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh (thuộc Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh) đã thông tin về kết quả thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính trên địa bàn thành phố.
Theo đó, qua 45 ngày thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, đưa chính quyền đến gần dân, sát dân hơn, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương nghiên cứu, xây dựng mô hình “Một điểm đến, đa dịch vụ”.

Ông Dương Văn Thơm, phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh thông tin trong buổi họp báo chiều 21/8.
Mô hình này được thực hiện thông qua việc thành lập và đưa vào hoạt động 38 Tổ địa bàn đặt tại 38 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Đồng thời củng cố, nâng cao hiệu quả tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công khu vực Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
TP Hồ Chí Minh đã triển khai tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đối với 1.337/2.168 thủ tục hành chính ngay từ ngày 1/8. Thành phố dự kiến sẽ mở rộng phạm vi tiếp nhận với 100% thủ tục hành chính trong tháng 10/2025.
“Với mô hình này, người dân, doanh nghiệp sẽ dễ dàng lựa chọn địa điểm thuận lợi nhất, gần nhất để được tiếp nhận và giải quyết đa dạng các thủ tục hành chính”, ông Thơm cho hay.
Theo số liệu mới nhất đến ngày 21/8, 38 Tổ địa bàn tại 38 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận khoảng 1.600 hồ sơ phi địa giới hành chính. Ông Thơm cho biết thủ tục phát sinh nhiều ở lĩnh vực đất đai, còn thủ tục thành lập doanh nghiệp không nhiều.
Nhằm giải quyết hồ sơ về lĩnh vực đất đai nhanh chóng, TP Hồ Chí Minh đã bố trí nhân sự ở các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã để vừa nhận hồ sơ của Chi nhánh, vừa tiếp nhận hồ sơ phi địa giới của Sở Nông nghiệp và Môi trường.

Dự kiến tuần sau, TP Hồ Chí Minh sẽ làm việc với 38 Tổ địa bàn về kết quả một tháng thực hiện tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính.
Ông Thơm chia sẻ thêm, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND thành phố rà soát, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, phấn đấu đến tháng 10/2025 đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Chưa kể, 100% thủ tục liên quan đến hoạt động doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến và cắt giảm 30% thời gian giải quyết.
Sở Tài chính được giao tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết thu lệ phí 0 đồng đối với tất cả thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến.
Ngoài ra, để thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, UBND thành phố đã chỉ đạo bổ sung các lĩnh vực được phục vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp. Trong đó có lĩnh vực thuế, bảo hiểm xã hội, bưu chính công ích. Một số địa phương bố trí các dịch vụ như luật sư, dịch thuật, hỗ trợ soạn thảo văn bản, hồ sơ; lực lượng tình nguyện viên để hỗ trợ người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công…
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.