Từ ngày 1/10, người dân khi thực hiện các thủ tục như: đăng ký thường trú, tạm trú; cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; đăng ký, cấp biển số mô tô, xe máy… chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến, không còn phải nộp hồ sơ giấy tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Quy định này được nêu trong Chỉ thị số 24 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng thống nhất trên toàn quốc đối với 25 thủ tục hành chính. Bên cạnh các thủ tục bắt buộc nằm trong quy định, các địa phương cũng đang đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận thủ tục trên môi trường số, cắt giảm hồ sơ giấy nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Đến phường để hoàn tất thủ tục hoàn công sau khi xây dựng nhà ở, ông Phạm Vũ Anh Khoa (phường Bình Phú, TP Hồ Chí Minh) cho biết các thủ tục này đã được nộp trực tuyến trước đó, mà không cần bổ sung các giấy tờ sao y, chứng thực. Điều này giúp thời gian giải quyết hồ sơ được diễn ra nhanh chóng, không mất nhiều thời gian chờ đợi.

Bên cạnh các thủ tục bắt buộc nằm trong quy định, các địa phương đang đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận thủ tục trên môi trường số.
Ghi nhận tại phường Bình Phú, TP Hồ Chí Minh, toàn bộ các bộ hồ sơ đã được số hóa, người dân có thể có đăng ký trực tuyến mà không cần nộp hồ sơ giấy tại phường. Để giúp người dân làm quen với việc nộp hồ sơ, thủ tục trực tuyến, phường đã bố trí thêm nhân sự để hướng dẫn cho người dân, đặc biệt là người lớn tuổi.
Với tiêu chí "làm hết việc chứ không hết giờ", các cán bộ, công chức tại phường giải quyết hết các hồ sơ tiếp nhận trong ngày, không để tồn đọng qua hôm sau, thậm chí, người dân nộp hồ sơ sau 17h, phường vẫn tiếp nhận và giải quyết cho người dân.
Chị Lê Thúy Ngọc (chuyên viên Phòng Kinh tế Hạ tầng và Đô thị, phường Bình Phú, TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Cố gắng hết sức để hỗ trợ người dân vì đặc thù cô, chú ở đây lớn tuổi. Một số cô, chú không rành công nghệ nên chúng tôi hỗ trợ tối đa. Nếu cô, chú có VNeID mức độ 2 thì tụi em hỗ trợ người dân nhập, đăng tải các dịch vụ công lên hệ thống dịch vụ công quốc gia".
Để đẩy nhanh quá trình số hóa các thủ tục hành chính, Trung tâm chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ các phường, xã triển khai các hoạt động gắn kết, đồng bộ các chương trình, nền tảng số do thành phố ban hành, từ đó đảm bảo tính thống nhất từ cấp thành phố đến cơ sở.
Bên cạnh đó, các phường, xã tăng cường cho cán bộ tiếp cận và sử dụng hiệu quả các công cụ số, đặc biệt là những nền tảng phục vụ hành chính công, giải quyết 100% hồ sơ cho người dân.
"Chúng tôi tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đối với lại công chức tại trung tâm Phục vụ hành chính công để phục vụ tốt nhất cho người dân, tránh gây phiền hà và nhũng nhiễu đối với lại người dân khi đến làm thủ tục tại trụ sở phường", bà Trần Thị Thanh Thảo (Chủ tịch UBND phường Xóm Chiếu, TP Hồ Chí Minh) cho hay.
Trong thời gian tới, nhiều phường, xã tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường tiếp nhận hồ sơ qua môi trường điện tử, tiến tới chỉ thực hiện trực tuyến và không sử dụng hình thức nộp hồ sơ giấy. Để đảm bảo công tác này, các địa phương sẽ đồng hành, hướng dẫn người dân trong việc cài đặt, sử dụng các ứng dụng số như VNeID, dịch vụ công trực tuyến…, với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà", hướng đến cung cấp tất cả thủ tục hành chính của người dân trên môi trường số.
Đẩy mạnh tiếp nhận thủ tục hành chính trên môi trường số không chỉ là xu thế, mà còn là nhu cầu tất yếu trong quá trình phát triển của một đô thị lớn.
Với những nỗ lực hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang từng bước hướng đến mục tiêu trở thành một đô thị thông minh, hiện đại, nơi chính quyền đồng hành cùng người dân bằng công nghệ số.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.