Từ ngày 1/8 đến 31/10, TP Hồ Chí Minh triển khai thí điểm cho phép hành khách mang theo xe đạp gấp cá nhân khi sử dụng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là động thái nhằm thúc đẩy mô hình giao thông kết nối, góp phần xây dựng hệ thống vận tải công cộng thân thiện và linh hoạt hơn.

Từ ngày 1/8 đến 31/10, TP.HCM triển khai thí điểm cho phép hành khách mang theo xe đạp gấp cá nhân khi sử dụng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)
Thông tin được bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1), xác nhận trong ngày 1/8. Chương trình thí điểm được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường, đồng thời xuất phát từ nhu cầu thực tế của hành khách trong quá trình sử dụng metro.
Theo quy định, hành khách được mang xe đạp gấp lên tàu nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện: xe phải được gấp gọn, đặt trong túi đựng chuyên dụng, không vượt quá kích thước 120 x 70 x 40 cm. Trong quá trình di chuyển, hành khách không được mở xe ra để đạp hoặc đẩy trong khu vực nhà ga và trên tàu.
Ngoài ra, người mang xe phải tự bảo quản tài sản cá nhân, không để va chạm gây hư hỏng thiết bị, kết cấu hạ tầng của metro, và phải tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn, ứng xử nơi công cộng.
Việc cho phép mang xe đạp gấp lên metro số 1 là bước thử nghiệm nhằm đánh giá nhu cầu kết hợp phương tiện cá nhân với hệ thống vận tải công cộng. Nếu đạt hiệu quả, mô hình có thể được nghiên cứu áp dụng lâu dài trên tuyến metro số 1 và các tuyến metro khác trong tương lai.
Trước đó, nhiều hành khách phản ánh bất tiện khi không được mang theo xe đạp gấp – loại phương tiện linh hoạt, phù hợp với mô hình di chuyển đa chặng. Với thí điểm lần này, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, đặc biệt là nhóm thường xuyên di chuyển kết hợp: đạp xe đến nhà ga, đi metro, sau đó dùng xe đạp để tiếp tục hành trình.
Đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông đô thị hiện đại, bền vững, giảm phụ thuộc vào xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc và khí thải tại các đô thị lớn.
Tuyến metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh, dài 19,7 km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Đông, đi qua các địa bàn quận 1 (cũ), Bình Thạnh (cũ) và TP Thủ Đức (cũ).
Sau nhiều năm xây dựng, dự án đang bước vào giai đoạn vận hành thử nghiệm toàn tuyến, hướng đến mục tiêu đưa vào khai thác thương mại trong thời gian tới.
Thí điểm cho mang xe đạp gấp được kỳ vọng sẽ không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn tạo nền tảng cho sự tích hợp đa phương tiện trong hệ thống vận tải công cộng, phù hợp định hướng phát triển đô thị thông minh của TP Hồ Chí Minh.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.