HĐND TP Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã ký chứng thực, cấp bản sao 13 loại thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp. Tuy nhiên, đến nay, nhiều xã/phường vẫn chờ hướng dẫn cụ thể và tiếp tục phải xử lý hàng trăm hồ sơ mỗi ngày theo cách làm cũ.

Những ngày qua, chị Đoàn Thanh Vân - chuyên viên Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Cát Lái chịu nhiều áp lực khi số lượng hồ sơ sao y, chứng thực tăng đột biến. Chị vừa hướng dẫn người dân đăng ký trực tuyến, vừa kiểm tra giấy tờ gốc, nhập liệu, tính lệ phí và trình lãnh đạo ký duyệt từ 100-200 hồ sơ mỗi ngày.
Ông Võ Tấn Quan, Chủ tịch UBND phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh cho biết: ''Hiện chúng tôi đã chủ động lên danh sách cán bộ được ủy quyền, danh mục nội dung được ủy quyền để đẩy nhanh xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên vẫn đang chờ hướng dẫn của Sở Tư pháp để triển khai thực hiện ủy quyền cho cán bộ công chứng thực hiện nhiệm vụ này''.
Hiện mỗi xã, phường chỉ có tối đa 2 Phó Chủ tịch được phân công phụ trách các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và thay phiên nhau trực để ký hồ sơ chứng thực. Việc phải dành nhiều thời gian cho công tác ký chứng thực đã ảnh hưởng đến quỹ thời gian điều hành, quản lý các nhiệm vụ khác.
Trong khi chờ hướng dẫn chính thức, nhiều địa phương kiến nghị mở rộng đối tượng được ký chứng thực tại cấp xã, gồm: Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND; Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công; cùng các công chức được Chủ tịch UBND cấp xã ủy quyền. Việc mở rộng này được kỳ vọng giảm tải cho lãnh đạo UBND xã, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.