Thương mại hóa dòng sản phẩm robot hình người tại Trung Quốc

Ban Thời sự

21/08/2025 16:33 GMT+7

VTV.vn - AgiBot cùng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc thương mại hóa robot hình người, mở ra thị trường tỷ USD nhưng còn đối mặt thách thức công nghệ và tiêu chuẩn an toàn.

AgiBot - một công ty robot hàng đầu của Trung Quốc hôm 18/8 đã tung ra toàn bộ các dòng sản phẩm robot hình người trên sàn thương mại điện tử JD.Com. Điều này cho thấy sự khởi đầu của quá trình thương mại hóa các robot hình người tại quốc gia tỷ dân, sau một thời gian phát triển và thử nghiệm. Các sản phẩm robot hình người của AgiBot được rao bán trên sàn thương mại điện tử JD.Com bao gồm các robot có thân người, robot bốn chân.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp robot hình người của Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ mô hình trình diễn sang ứng dụng thực tế, với các công ty lớn đã ký kết các đơn hàng trị giá hàng triệu Nhân dân tệ và tung ra các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Ông Wang Chuang - Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh tổng hợp AgiBot cho biết: "Sự khác nhau về trọng lượng, kích cỡ hàng hóa khiến việc tự động hóa trở nên cực kỳ khó khăn, trong khi việc xử lý thủ công lại rất tốn sức. Tuy nhiên, một robot được thể hiện bằng cơ thể có thể nhận thức đầy đủ môi trường và điều chỉnh phản ứng cho phù hợp".

"Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển robot có khả năng nghe, nói và thể hiện cả trí tuệ cảm xúc lẫn trí tuệ nhận thức. Các khoản trợ cấp hỗ trợ của chính phủ sẽ thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ chuỗi ngành công nghiệp robot hình người", ông Pan Yan - Giám đốc Phòng Phát triển AI, Ủy ban Kinh tế và Thông tin Thượng Hải cho hay.

Xu hướng thương mại hóa robot hình người này không chỉ giới hạn ở AgiBot. Vào ngày 12/8, một công ty robot khác, SquareBot đã thông báo rằng họ đã nhận được gần 1.000 đơn đặt hàng cho các robot đa năng, nhắm đến các ứng dụng công nghiệp và dịch vụ công cộng.

Cùng ngày, UBtech thông báo rằng các robot hình người công nghiệp của họ đang được triển khai thường xuyên, với kế hoạch giao 500 robot trong năm nay cho các khách hàng trong lĩnh vực ô tô và bán dẫn 3C.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức. Đó là các lộ trình công nghệ vẫn còn khác biệt và các tiêu chuẩn an toàn vẫn chưa được định hình, vẫn còn nhiều rào cản đáng kể trước khi robot có thể được áp dụng rộng rãi trong thực tế.

Các đơn đặt hàng ngày càng tăng cũng báo hiệu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường. Dự báo thị trường robot của Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 23%, đạt 108 tỷ USD vào năm 2028, từ mức 47 tỷ USD vào năm ngoái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.