
Tuy nhiên, khi thời điểm vận hành vào đầu năm 2026 đang đến gần, một câu hỏi lớn lại đặt ra là làm thế nào để kết nối Long Thành với "trái tim kinh tế" TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận? Hạ tầng đặc biệt cho tuyến giao thông liên sân bay, liên vùng chính là một nút thắt cần được tháo gỡ cấp bách tại thời điểm này.
Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, trục kết nối duy nhất hiện tại, đã quá tải nghiêm trọng. Để giải bài toán cấp bách này, giải pháp then chốt nhất là dự án mở rộng tuyến cao tốc lên 8 đến 10 làn xe, với tổng vốn hơn 15.000 tỷ đồng, dự kiến được khởi công trong vài tuần tới.
Theo quy hoạch, khu vực quanh sân bay Long Thành cần tới 29 tuyến đường kết nối, với tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Riêng tỉnh Đồng Nai đã cần hơn 100.000 tỷ đồng cho các tuyến giao thông chính. Đây là con số vượt khả năng ngân sách địa phương. Vì vậy, xã hội hóa đầu tư đang được coi là giải pháp chiến lược, trong đó tư nhân sẽ đóng vai trò ngày càng lớn.
Tỉnh Đồng Nai đang xúc tiến nhiều cơ chế đặc thù - từ PPP, BOT, BT - đến đề xuất hỗ trợ từ Trung ương. Cùng với đó là định hướng quy hoạch vùng sân bay thành trung tâm kinh tế mới với khu công nghiệp hàng không, thành phố sân bay, trung tâm logistics...
Theo các chuyên gia, để hạ tầng đi nhanh, đi xa thì nguồn vốn phải được dẫn dắt bằng tư duy đột phá, cơ chế linh hoạt và một tầm nhìn liên kết vùng quyết liệt. Chỉ khi đó, nút thắt về hạ tầng mới được tháo gỡ triệt để, mở ra một không gian phát triển mới cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.