Sạt lở bờ sông không phải là câu chuyện mới tại Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, vấn nạn sạt lở các dự án bờ kè, đường giao thông trong lúc thi công hoặc mới đưa vào khai thác đang ở mức báo động.
Hàng loạt công trình được đầu tư hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng chưa kịp mang lại niềm vui cho người dân đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Hệ quả là thiệt hại kép do sạt lở.
Tuyến đường bê tông rộng 2 mét cùng đoạn bờ kè ven sông Trà Nóc, thành phố Cần Thơ mới đưa vào sử dụng được hơn nửa năm đã bị sạt lở, nhấn chìm. Công trình tiền tỷ chưa kịp mang lại niềm vui đã đem đến nỗi bất an, lo lắng cho người dân. Đất đai, nhà cửa của bà con đứng trước nguy cơ bị ''nuốt chửng''.

Chị Võ Thị Kim Tuyết, phường Thới An Đông, TP Cần Thơ cho biết: “Khó khăn, phương tiện, xe cộ giờ đi cũng không được nữa. Nhà cửa đất đai giờ người ta cũng dọn đi rồi, chỉ còn đất thôi, mà lở gì đất cũng không còn nữa".
Còn tại tỉnh Đồng Tháp, kè chống sạt lở bờ sông Tiền có tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng chỉ sau thời gian ngắn khai thác đã liên tiếp xảy ra sạt lở. Tương tự, kè kênh Hà Giang, xã Giang Thành, tỉnh An Giang với vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng, chỉ sau 5 tháng nghiệm thu đã xảy ra đến 3 lần sạt lở. Trên khắp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, còn hàng chục dự án kè, đường giao thông đang thi công hoặc đưa vào khai thác chưa lâu cũng bị sạt lở tàn phá, để lại gánh nặng lớn cho ngân sách.
Những công trình ứng phó sạt lở nhưng lại nhanh chóng sụp lún đang đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của đơn vị thi công, cơ quan giám sát và cả nhà đầu tư. Theo các chuyên gia, đây là lỗi hệ thống, từ khâu khảo sát, thiết kế, giám sát đến thi công.

Sạt lở các công trình không chỉ gây thiệt hại hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng, mà còn để lại sự bất an, nỗi lo thường trực cho hàng ngàn hộ dân sống ven sông. Nếu các địa phương không siết chặt khâu giám sát thiết kế, thi công, thì vòng luẩn quẩn xây dựng, sạt lở, khắc phục vẫn sẽ tiếp tục bào mòn nguồn lực Nhà nước và cuộc sống người dân vùng ĐBSCL.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.