Với chủ đề về quê hương, đất nước, đề thi môn Ngữ Văn sử dụng ngữ liệu là đoạn trích trong tác phẩm "Những vùng trời khác nhau" của tác giả Nguyễn Minh Châu.
Em Nguyễn Minh (học sinh trường Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Long Biên) là một trong những thí sinh đầu tiên bước ra khỏi điểm thi trường THPT Nguyễn Gia Thiều. Nguyễn Minh cho biết: "Đề thi chính thức không có sự khác biệt nhiều so với đề minh họa và các câu hỏi trong đề cũng sát với kiến thức mà em được ôn tập. Em thấy đề thi rất hay, tạo được cảm hứng cho em khi viết. Em đủ thời gian làm bài nhưng nếu có nhiều thời gian hơn, em có thể viết hay hơn nữa. Theo em, với đề thi này, những bạn học yếu môn Văn cũng có thể đạt điểm trên trung bình".

Nguyễn Minh thoải mái bước ra khỏi phòng thi
Với thế mạnh là môn Văn, em Bùi Mai Linh (học sinh trường Cao đẳng nghề Long Biên) nhận xét, đề thi năm nay có sự mở rộng, nhưng chủ đề lại quen thuộc nên không làm khó thí sinh. "Câu hỏi phần viết rất súc tích, vào thẳng vấn đề nên thí sinh có thể nắm bắt ngay ý chính để triển khai. Năm nay ngữ liệu không có trong sách nên thí sinh có thể thoải mái sáng tạo và bày tỏ ý hiểu của mình. Với chủ đề về quê hương đất nước, em thấy đề thi có ý nghĩa sâu sắc vì năm nay đất nước cũng có nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn" - Mai Linh chia sẻ.

Mai Linh vui vẻ vì đã hoàn thành tốt bài thi Ngữ Văn
Là thí sinh tự do đăng ký dự thi theo chương trình mới, em Trà My bày tỏ: "Khác biệt lớn nhất trong đề thi năm nay nằm ở phần viết. Các năm trước đề sẽ yêu cầu thí sinh cảm nhận về một tác phẩm trong sách, nhưng năm nay đã có sự mở rộng. Mặc dù sử dụng ngữ liệu ngoài sách nhưng em thấy đề năm nay không quá khó. So với các đề thi thử thì những câu hỏi đọc hiểu trong đề chính thức toàn về kiến thức cơ bản, chỉ có câu cuối là câu phân loại học sinh".
Thí sinh hoàn thành bài thi Ngữ văn
Không quá tự tin với môn Văn, nhưng em Lương Hải Phong vẫn có đủ thời gian để hoàn thành bài thi của mình. Hải Phong chi biết: "Phần đọc hiểu em làm tốt hơn, vì đa số là kiến thức cơ bản. Chỉ có câu cuối là cần nhiều thời gian suy nghĩ hơn do yêu cầu so sánh 2 ngữ liệu. Phần viết chiếm của em nhiều thời gian hơn, nhưng viết về vùng trời quê hương, bầu trời Tổ quốc nên em cũng khá "thăng hoa", mặc dù không quá tốt nhưng em hài lòng với bài làm của mình".
Thí sinh Đà Nẵng nhận xét đề thi vừa sức
Ghi nhận của phóng viên Thời Báo VTV tại Đà Nẵng, ở điểm thi trường Trung học phổ thông Trần Phú, em Nam Khánh (học sinh trường Trung học phổ thông Trần Phú) vui mừng chia sẻ: “Em hoàn thành hết bài thi, dự đoán được khoảng 7-8 điểm. Em thấy đề thi năm nay khá dễ. Nhiều bạn được thầy cô ôn tập kỹ về các dạng đề thi tương tự. Thi xong môn này em có tâm lý thoải mái để chuẩn bị cho các môn tiếp theo.”
Với vẻ mặt vui mừng sau khi hoàn thành môn thi, em Nguyễn Thị Phương Mai, học sinh trường Nguyễn Hiền cho hay: “Đề thi có tính phân loại cao, bắt buộc thí sinh phải phân tích kỹ từng chi tiết. Mặc dù vậy, em đã ôn kỹ các dạng đề, nên đã hoàn thành tốt bài thi. Hy vọng bài làm của em được 9 điểm”.
Nhận xét về đề thi, em Nguyễn Trung Kiên (học sinh trường Skyline) cho biết, do môn Văn không phải môn chính của em, nên em thấy khá khó. Mặc dù em đã hoàn thành bài thi, nhưng có câu còn bỏ lỡ chi tiết không phân tích kỹ.

Sau khi rời khỏi phòng thi, các thí sinh được tình nguyên viên hỏi thăm động viện tiếp thêm năng lượng.
Đánh giá về đề văn năm nay, cô Nguyễn Thị Diệu Trang, Tổ Trưởng Tổ Ngữ Văn, trường Trung học phổ thông Phan Châu Trinh cho rằng, đề văn năm nay rất hay, văn bản có giá trị nội dung và nghệ thuật, mang chất nhân văn, vừa có thể đánh giá năng lực học sinh, vừa có tính giáo dục. Đề văn gắn với việc đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng giáo dục của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo sự phân hoá năng lực rõ nét. Từ đó có tính định hướng cho việc dạy và học môn Ngữ văn.
Nhận xét chi tiết về đề thi, đặc biệt về cấu trúc, cô Trang cho hay đề thi bám sát theo cấu trúc đã được định hướng với 5 câu đọc hiểu (4 điểm), câu viết đoạn (2 điểm) và câu viết bài (4 điểm). Đây là cấu trúc đã được Bộ tập huấn và định hướng từ đầu năm học 2024-2025, vì vậy giáo viên và học sinh đã được làm quen và nắm các kỹ năng để triển khai.
Về nội dung, phần Đọc hiểu có ngữ liệu nằm ngoài các bộ sách giáo khoa, nhưng có sự gần gũi về nội dung và thể hiện rõ nét đặc trưng của thể loại. Bên cạnh đó là các giá trị về nội dung và nghệ thuật của văn bản cũng được thể hiện trong một đoạn trích ngắn, với dung lượng vừa đủ, giàu hình ảnh, cảm xúc, phù hợp với kiểm tra năng lực đọc hiểu gắn với thể loại và có sự phân loại rõ ràng về năng lực ở mỗi thí sinh
Câu hỏi bám sát các yêu cầu đọc hiểu văn bản truyện, đi từ các cấp độ: nhận biết, thông hiểu và vận dụng, với yêu cầu có sự tịnh tiến về năng lực đọc hiểu của học sinh. Câu hỏi vận dụng có tính liên hệ, mở rộng và khái quát tư tưởng.

Khuôn mặt đầy tự tin của các thí sinh sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn
Về phần Viết, theo cô Diệu Trang, câu viết có tính liên kết với ngữ liệu đọc hiểu, vì vậy tạo nên một mạch xuyên suốt về tư duy làm bài cho học sinh, thể hiện sự tích hợp và tính dẫn dắt. Điều này hỗ trợ tốt cho thí sinh khi triển khai bài làm cũng như tạo ra một bài văn có tính xuyên suốt. Trong đó câu viết bài văn 600 chữ đề cập đến vấn đề có tính nhân văn, nuôi dưỡng tâm hồn và định hướng lối suy nghĩ tích cực cho học sinh. Đây là một câu hỏi hay, có tính gợi mở, vừa gần gũi, vừa sâu sắc, giúp thí sinh có thể viết văn giàu cảm xúc, có chiều sâu. Yêu cầu của 2 câu viết đảm bảo các thí sinh đều có thể triển khai, vì đây là những năng lực học sinh được học trong chương trình. Tuy nhiên sẽ có sự phân hoá rõ nét về năng lực viết của từng thí sinh, trong đó là năng lực tổ chức văn bản, diễn đạt, phản biện…
Theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm thi trường Trần Phú (thành phố Đà Nẵng), đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ tích cực cho thí sinh về nước uống, hướng dẫn thí sinh đi đúng vào phòng thi. Đặc biệt, tại cổng trường của điểm thi, các chiến sĩ công an giao thông được huy động túc trực để đảm bảo an ninh trật tự, không để tình trạng lộn xộn, mất trật tự diễn ra tại điểm thi.
Chiều nay (26/6), các thí sinh tiếp tục bước vào bài thi môn Toán dưới hình thức trắc nghiệm, với thời gian làm bài 90 phút.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.