Sau hơn 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, đưa bộ máy hành chính nhanh chóng đi vào nền nếp. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn một số vướng mắc, nhất là trong công tác chuyển đổi số và tổ chức cán bộ. Ghi nhận của phóng viên Việt Nam hôm nay tại tỉnh Ninh Bình.
Từ sáng sớm, hàng chục người đã có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nam Hoa Lư để làm thủ tục. Do lượng người đông, nhiều người tranh thủ đi sớm nhưng vẫn phải chờ khá lâu.

Chị Trần Thị Tuyết Mai, phường Nam Hoa Lư, phản ánh: “Chưa giải quyết những người khác mà đã gọi số mình xong lại giải quyết người khác, rồi bắt mình ngồi đợi, thành ra tạo thành mớ hỗn độn, um tùm lum lên".
Tại đây, mỗi ngày trung bình tiếp nhận khoảng 300 lượt hồ sơ. Số thủ tục hành chính phân cấp về xã tăng lên 70%. Dù đã bố trí 13 quầy giao dịch ở nhiều lĩnh vực, song có thời điểm hồ sơ vẫn bị quá tải.
Ông Phạm Hữu Dân, phường Nam Hoa Lư, cho biết: “Tôi chờ một tiếng rồi mà vẫn chưa làm được".
Theo bà Đàm Thị Hương, công chức tư pháp - hộ tịch UBND phường Nam Hoa Lư: “Phần mềm số hóa và số lượng hồ sơ chưa đầy đủ, nên việc tiếp nhận nhiều khi vẫn phải tra cứu bằng sổ sách. Xem trên phần mềm không thể ra hết được để giải quyết cho công dân ngay".

Ông Lưu Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Hoa Lư, thông tin thêm: “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống dịch vụ công quốc gia hay hệ thống có những lúc hoạt động không ổn định, dẫn đến thời gian nhập hồ sơ công dân kéo dài".
Một hạn chế khác là dữ liệu hiện chưa “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung”, khiến cải cách hành chính chưa đạt hiệu quả, nhiều dịch vụ công vẫn vận hành thủ công. Ngoài ra, tình trạng thiếu cán bộ chuyên môn sâu vẫn diễn ra. Tại xã Ý Yên, sau sáp nhập, địa phương thiếu cả cán bộ y tế và giáo dục.
Ông Hoàng Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Ý Yên, chia sẻ: “Quân số thì đủ nhưng chuyên môn sâu thì thiếu. Về lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi chưa có cán bộ chuyên môn y tế để tham mưu cho UBND thực hiện tốt chức năng quản lý".

Hiện Ninh Bình có 129 đơn vị hành chính cấp xã, mỗi ngày tiếp nhận và xử lý hàng nghìn lượt hồ sơ. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, tỉnh đang từng bước tháo gỡ khó khăn.
Ông Dương Xuân Hà, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình, cho biết: “Cần phân cấp, ủy quyền cho Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công được ký thẩm quyền thay vì chỉ Giám đốc. Bên cạnh đó, phải đầu tư nâng cao hạ tầng đường truyền, cơ sở vật chất để phục vụ đồng bộ dữ liệu từ cấp tỉnh xuống cấp xã".
Phân định chức năng, nhiệm vụ rõ ràng và triển khai các giải pháp đồng bộ là nền tảng để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới sự hài lòng của người dân.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.