Sáng 11/9 tại TP Hồ Chí Minh, Học viện Hàng không Việt Nam phối hợp cùng Viện Đô thị thông minh & Quản lý (ISCM), Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề: "Cặp cảng hàng không quốc tế Long Thành – Tân Sơn Nhất: Định hình cửa ngõ hàng không quốc gia, hướng tới trung tâm trung chuyển khu vực trong kỷ nguyên mới".

Toàn cảnh hội thảo.
Hội thảo tập trung thảo luận chính sách và lựa chọn phương án khai thác hiệu quả giữa hai cảng hàng không lớn nhất cả nước, góp phần định hình chiến lược hạ tầng hàng không, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Phát biểu tại hội thảo: TS. Nguyễn Thị Hải Hằng – Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam nhấn mạnh: Trong bối cảnh hàng không dân dụng phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, dự án sân bay quốc tế Long Thành mang ý nghĩa chiến lược không chỉ với phía Nam mà còn với cả nước. Cùng với Tân Sơn Nhất, Long Thành sẽ hình thành hệ thống cảng hàng không kép – cửa ngõ quốc gia và hạt nhân trung chuyển khu vực.

TS. Nguyễn Thị Hải Hằng – Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Bốn khuyến nghị chính được đưa ra:
Phân vai - phối hợp khai thác Long Thành - Tân Sơn Nhất: Xác định chức năng từng cảng, phân bổ luồng đi hợp lý, giảm tắc nghẽn và nâng hiệu quả khai thác.
Cơ chế điều phối khai thác thông minh: Bảo đảm an ninh, an toàn và nâng cao hiệu quả điều hành.
Kết nối đa phương thức - đa trung tâm : Đồng bộ đường bộ, đường sắt, metro để Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng không.
Hệ sinh thái hàng không - đô thị - logistics mới: Liên kết cơ quan quản lý, doanh nghiệp vận tải và đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Thực tế, các tuyến đường bộ chính kết nối Long Thành đang quá tải: quốc lộ 51 đạt hơn 71.000 PCU/ngày đêm; cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành gần 86.000 PCU/ngày đêm, thường xuyên ùn tắc; quốc lộ 13 qua Bình Dương trên 84.000 PCU/ngày đêm; quốc lộ 22 qua Củ Chi hơn 150.000 PCU/ngày đêm. Vành đai 2 chưa khép kín, vành đai 3 mới hoàn thành một số đoạn, chưa có kết nối đường sắt trực tiếp.
Nguyên nhân chủ yếu là hạn chế nguồn vốn ngân sách, thiếu cơ chế thu hút đầu tư xã hội hóa và bất cập trong tổ chức giao thông. Hội thảo đưa ra một số kiến nghị giải pháp cấp bách:
- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành.
- Ưu tiên cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đoạn từ nút số 6 đến nút số 10), 06 làn xe, hoàn thành trước 2025.
- Nghiên cứu lập dự án đầu tư mới tuyến nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (0,9 km) .
- Triển khai tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành song hành với giai đoạn 2 của sân bay.
- Kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh các dự án ĐT.773, ĐT.770B, ĐT.769 để tăng kết nối khu vực phía Bắc sân bay, hoàn thành năm 2025.
TS. Nguyễn Thị Hải Hằng – Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam khẳng định: "Đầu tư đồng bộ các tuyến kết nối không chỉ khai thác hiệu quả sân bay Long Thành mà còn tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho toàn vùng. Đây là bước đi chiến lược để Việt Nam hình thành trung tâm trung chuyển hàng không khu vực trong kỷ nguyên mới."
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.