Tâm lý tiêu dùng Hàn Quốc đạt mức cao nhất 7 năm
Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 26/8, tâm lý người tiêu dùng Hàn Quốc trong tháng 8/2025 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 7 năm, nhờ xuất khẩu vững chắc và sự lạc quan về ngân sách bổ sung của Chính phủ nước này.
Theo kết quả khảo sát do BoK thực hiện, cho biết chỉ số tâm lý người tiêu dùng tổng hợp (CCSI) của Hàn Quốc trong tháng 8/2025 đạt 111,4 diểm, tăng 0,6 điểm so với tháng 7/2025. Chỉ số này đánh dấu tháng tăng thứ 5 liên tiếp và là mức cao nhất kể từ tháng 1/2018, khi chỉ số đạt 111,6 điểm.
Trước đó, chỉ số này đã giảm xuống dưới 90 điểm vào tháng 12/2025, sau khi cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol ban bố thiết quân luật, sau đó vẫn duy trì ở mức 90 điểm trước khi tăng lên hơn 100 điểm vào tháng 5. Chỉ số trên 100 cho thấy số người lạc quan nhiều hơn số người bi quan, trong khi chỉ số dưới 100 thì ngược lại.
Sự gia tăng chỉ số tâm lý tiêu dùng của tháng 8/2025 được cho là nhờ sự cải thiện gần đây trong chi tiêu nội địa, nhờ các biện pháp kích thích của Chính phủ Tổng thống Lee Jae Myung nhằm khôi phục đà tăng trưởng và thúc đẩy tiêu dùng cá nhân, cũng như nhờ xuất khẩu mạnh mẽ.
Xuất khẩu - một động lực tăng trưởng chính của Hàn Quốc, trong 20 ngày đầu tháng 8/2025 đã tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu là nhu cầu mạnh mẽ đối với chất bán dẫn và ô tô. Trong tháng 7/2025, xuất khẩu tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của Chính phủ Hàn Quốc cũng cho thấy doanh số bán lẻ, thước đo chi tiêu cá nhân, trong tháng 7/2025, đã tăng 0,5% so với tháng trước, nhờ nhu cầu mạnh mẽ về quần áo và mỹ phẩm. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo BoK Lee Hye Young, chỉ số triển vọng kinh tế tương lai của Hàn Quốc đã giảm do lo ngại về khả năng xuất khẩu chậm lại do tác động từ chính sách thuế quan mới của Mỹ.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.