Sự cố bung cửa máy bay Boeing do sai sót mang tính hệ thống

27/06/2025 05:55 GMT+7

Sau cuộc điều tra kéo dài khoảng 17 tháng, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ kết luận sự cố bung cửa trên không của máy bay Boeing xảy ra hồi tháng 1/2024 là do một loạt sai sót mang tính hệ thống.

Máy bay của hãng Boeing (Ảnh: THX/TTXVN)

Máy bay của hãng Boeing (Ảnh: THX/TTXVN)

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đồng thời lên án cả Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vì đã buông lỏng trong giám sát và đào tạo.

Trong thông cáo báo chí, NTSB - đơn vị giám sát điều tra - nêu rõ Boeing đã không cung cấp đầy đủ quá trình đào tạo, hướng dẫn và giám sát cho đội ngũ công nhân tại nhà máy của hãng. Hậu quả là tấm che cửa này đã bung ra giữa không trung, chỉ vài phút sau khi chuyến bay mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines cất cánh từ thành phố Portland, bang Oregon đến Ontario, California (đều ở Mỹ) vào ngày 15/1/2024.

Vào thời điểm xảy ra sự cố bung cửa máy bay Boeing, phi hành đoàn đã buộc phải thực hiện hạ cánh khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho toàn bộ hành khách và tổ bay.

NTSB cho biết chính những lỗ hổng trong quy trình sản xuất và giám sát an toàn của Boeing cùng sự buông lỏng trong công tác kiểm tra và đánh giá của FAA đã góp phần trực tiếp dẫn đến sự cố nghiêm trọng này.

Sự cố bung cửa máy bay Boeing do sai sót mang tính hệ thống- Ảnh 1.

Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của hãng hàng không El Al Airlines cất cánh từ sân bay Ben Gurion (Israel) đến Los Angeles (Mỹ), ngày 25/6 (Ảnh: AFP)

Mặc dù cả Boeing và FAA đều đã thực hiện các biện pháp cải thiện công tác đào tạo và kiểm tra sau sự cố, NTSB nhấn mạnh hai bên vẫn cần cải thiện khả năng nhận diện và phòng ngừa rủi ro để không lặp lại các sự cố tương tự.

Ngày 16/4, hãng hàng không United Airlines của Mỹ cho biết hãng này đã bị lỗ trong quý đầu tiên của năm 2024 do lệnh cấm bay tạm thời đối với một số dòng máy bay Boeing hồi tháng 1 sau sự cố bung cửa. Theo United Airlines, việc một số máy bay Boeing 737 MAX 9 bị cấm bay trong khoảng 3 tuần hồi tháng 1 đã khiến hãng này thiệt hại 200 triệu USD, dẫn đến lỗ theo quý là 124 triệu USD.

Hãng hàng không lớn của Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với các đối thủ bởi lệnh cấm bay đối với máy bay Boeing 737 MAX 9 sau sự cố bung cửa. Boeing dự kiến sẽ bồi thường cho các hãng hàng không.

Tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Boeing - được coi là biểu tượng sức mạnh vĩ đại của nước Mỹ - đang rơi vào chuỗi khủng hoảng liên quan đến an toàn bay.

Ngày 15/1/2025, chuyến bay của hãng hàng không United Airlines - sử dụng tàu bay Boeing 737-800, đi từ California tới Oregon (Mỹ) - sau khi hạ cánh đã được các nhân viên mặt đất phát hiện bị mất một tấm chắn (panel) bên ngoài chiếc máy bay.

Trước đó 1 ngày, hàng chục người bị thương khi chiếc máy bay Boeing 787 bị mất độ cao đột ngột trong hành trình từ Australia đến New Zealand.

Thậm chí, chuyên cơ Boeing 737 chở Ngoại trưởng Mỹ vào thời điểm đó Antony Blinken hôm 17/1 đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Davos (Thụy Sĩ) sau sự cố rò rỉ oxy. Cách đó ít ngày, Boeing lại một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi chiếc Boeing 747 hạ cánh ở Miami với động cơ bốc cháy.

Sự cố bung cửa máy bay Boeing do sai sót mang tính hệ thống- Ảnh 2.Điều tra hình sự vụ bung cửa máy bay Boeing

VTV.vn - Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ máy bay Boeing 737 MAX bị bung cửa của hãng Hàng không Alaska Airlines vào tháng 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.