Sàng lọc thị trường bán hàng livestream

Ban Thời sự

17/10/2025 07:15 GMT+7

VTV.vn - Trung Quốc - thị trường livestream lớn nhất thế giới - cũng là quốc gia tiên phong trong việc xây dựng khung pháp lý và chuẩn mực đạo đức cho ngành công nghiệp này.

Trung Quốc siết chặt quản lý livestream

Trung Quốc siết chặt quản lý livestream

Sàng lọc mạnh mẽ thị trường bán hàng livestream

Thời gian vừa qua, liên tiếp nhiều đối tượng là người có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội đã bị bắt tạm giam để điều tra, liên quan tới việc buôn bán hàng giả hay kê khai thuế thiếu chính xác, với doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng. Một trong những kênh phân phối quan trọng của đối tượng là bán hàng livestream trên mạng xã hội. Các vụ việc đã cho thấy nhiều bất cập tồn tại hiện nay trong hoạt động bán hàng livestream của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội - còn gọi là KOL, KOC. Tuy nhiên sau các vụ việc, thị trường bán hàng livestream đang sàng lọc mạnh mẽ và thay đổi tích cực hơn.

Bán hàng qua livestream được ưa chuộng vì người dùng sẽ có cảm giác được tương tác trực tiếp với người tư vấn sản phẩm thường là các KOL, KOC, từ đó đưa ra quyết định mua dễ dàng hơn. Nhưng khoảng một năm trở lại đây, khi nhiều vụ bê bối về việc bán hàng của các KOL, KOC, chính uy tín và chất lượng tư vấn sản phẩm của KOL và KOC cũng là con dao hai lưỡi khi nó cũng có thể làm suy giảm niềm tin của người dùng. Trước sự chững lại của các nhân vật mà cộng đồng mạng hay gọi là "chiến thần chốt đơn", thị trường livestream nói riêng và thương mại điện tử Việt Nam nói chung đang có những chuyển biến rõ nét.

Kỹ thuật chốt đơn nhanh chỉ là điều kiện cần, vài tháng nay tại các lớp học, giáo trình mới của người hướng dẫn còn huấn luyện học viên một điều kiện đủ: đó là sự minh bạch và quy định quảng cáo khi bán hàng livestream.

Bà Nguyễn An Vy - Trưởng phòng Đào tạo, Công ty Truyền thông 1- All Stars cho biết: "Nội dung muốn hướng đến khách hàng phải là nội dung chân thực. Mình không được đánh bóng sản phẩm đó, càng chân thực, càng tiếp cận đến nhiều khách hàng".

Thay vì dựa vào người có sức ảnh hưởng (KOL, KOC) như trước, một số chủ doanh nghiệp chuyển hướng trực tiếp trở thành người sáng tạo nội dung để truyền tải đúng thông tin sản phẩm.

Ông Đào Thành Phát - Giám đốc Điều hành, Hala Coffee chia sẻ: "Duy trì những chiến lược marketing hàng ngày và chiến lược marketing dài hạn cho doanh nghiệp, doanh nghiệp cần phải có kênh riêng. Đó là một công cụ marketing rất hiệu quả".

Giới kinh doanh trực tuyến cho biết, sau động thái mạnh tay xử lý hàng giả, hàng nhái của cơ quan chức năng, thị trường thương mại điện tử có phần trầm lắng hơn so với trước do thiếu vắng các phiên livestream doanh thu hàng tỷ, hàng chục tỷ đồng của KOL, KOC... nhưng bù lại, chất lượng hàng hóa trên các nền tảng đã được cải thiện.

Các chuyên gia đánh giá, KOL, KOC vẫn sẽ là kênh bán hàng nhiều dư địa tăng trưởng tại Việt Nam, với có tốc độ tăng trưởng lên đến 45% mỗi năm. Tỷ lệ chuyển đổi hành vi sang mua hàng của người dùng tăng cao hơn 3-5 lần so với các hình thức khác. Tuy nhiên nhưng cần có những quy định pháp lý, chế tài chặt chẽ hơn.

Ông Đỗ Hữu Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Tiếp thị liên kết Accesstrade nhận định: "Những người truyền bá thông tin cũng phải kiểm tra và chịu một phần trách nhiệm với những thông tin mà chúng ta đưa ra cho cộng đồng. Bởi vì lời khuyên của các anh, chúng tôi sử dụng sản phẩm đó".

Vừa qua, Luật Quảng cáo sửa đổi được thông qua và có hiệu lực từ đầu năm sau cũng đã đưa ra nhiều quy định nhằm tăng tính trách nhiệm của KOL, KOC, đặc biệt là hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự, kỳ vọng giúp xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh hơn.

Thu nhập của người dẫn livestream tại các thành phố lớn như Hàng Châu, Thượng Hải hay Bắc Kinh đã giảm khoảng 30% chỉ trong một năm

Trung Quốc siết chặt quản lý livestream

Một thị trường tăng trưởng quá nóng sẽ phát sinh nhiều vấn đề cần phải được điều chỉnh, sàng lọc phát triển bền vững hơn. Đây là kinh nghiệm chung của các nước đi trước chúng ta. Như tại Trung Quốc, sự việc từng gây chấn động giới kinh doanh trực tuyến Trung Quốc khi người được mệnh danh là "nữ hoàng" livestream Vi Á bị phạt 1,34 tỷ NDT (khoảng 210 triệu USD) vì hành vi trốn thuế. Nhiều vi phạm của các KOL của nước này như phát ngôn phản cảm, bán hàng không rõ nguồn gốc… khiến Chính phủ Trung Quốc đã có hàng loạt động thái quyết liệt nhằm thiết lập lại trật tự trong ngành livestream. Trung Quốc - thị trường livestream lớn nhất thế giới - cũng là quốc gia tiên phong trong việc xây dựng khung pháp lý và chuẩn mực đạo đức cho ngành công nghiệp này.

Theo công ty tư vấn iMedia Research, thu nhập của người dẫn livestream tại các thành phố lớn như Hàng Châu, Thượng Hải hay Bắc Kinh đã giảm khoảng 30% chỉ trong một năm.

Chị Shi Jianing - Người dẫn livestream cho biết: "Công việc này không đơn giản là tôi bán hàng và ai đó mua hàng. Dù sao giữa chúng tôi vẫn bị ngăn cách bởi một màn hình, không thể giao tiếp trực tiếp như bây giờ. Việc xây dựng lòng tin không hề dễ".

Gần đây, Trung Quốc cũng đang tăng cường quản lý và siết chặt các quy định về thuế, nội dung và hành vi livestream. Người thực hiện hoạt động tiếp thị phải cung cấp thông tin trung thực, chính xác và đầy đủ về sản phẩm. Các mô hình cá nhân tự phát dần nhường chỗ cho vận hành chuyên nghiệp, nơi chuỗi sản xuất - quảng cáo - nhân sự được tích hợp chặt chẽ.

Ông Zhu Tainiqi - Nhà sáng lập ZZER chia sẻ: "Chúng tôi phải quay lại với những điều cơ bản và giữ mọi thứ thật đơn giản. Việc tập trung vào khâu giới thiệu sản phẩm, thay vì phụ thuộc vào lời quảng cáo hoa mỹ từ người dẫn, thực tế mang lại hiệu quả tốt hơn".

Chị Rita Huang - Người xem livestream nêu ý kiến: "Tôi nghĩ những người dẫn nổi tiếng sẽ thu hút sự chú ý, nhưng điều đó không quyết định việc tôi có mua hay không, vì giá sản phẩm hầu như giống nhau giữa các kênh".

Để tiết kiệm chi phí, nhiều công ty thương mại điện tử nay chuyển sang sử dụng người dẫn livestream bằng AI chỉ với 5.500 tệ mỗi tháng, tương đương hơn 750 USD. Trước thực tế này, giới chuyên gia cho rằng, việc siết chặt quy định cùng sự xuất hiện của công nghệ AI đang định hình lại toàn bộ hệ sinh thái livestream thương mại điện tử tại Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.