Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch mới, sân bay này sẽ được mở rộng cả về quy mô hạ tầng và công suất phục vụ, trở thành một trong những trung tâm hàng không quan trọng của khu vực phía Bắc.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ có công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao, tỉnh Bắc Ninh. Đây là sân bay cấp 4E theo phân loại của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), kết hợp khai thác dân dụng và phục vụ mục đích an ninh – quốc phòng.
Giai đoạn 2021–2030: 2 đường băng, 30 triệu hành khách
Trong giai đoạn đến năm 2030, sân bay Gia Bình sẽ có 2 đường cất hạ cánh dài 3.500m, rộng 45m, hướng 07–25 ở khu vực phía Bắc. Khoảng cách giữa hai đường băng là 366m.
Công suất thiết kế cho giai đoạn này là 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Các loại tàu bay được phép khai thác gồm B777, B787, A350, A321 cùng các loại máy bay chuyên cơ, chuyên dụng khác. Hệ thống tiếp cận hạ cánh đạt tiêu chuẩn CAT III cho đường băng 07L/25R và CAT II cho 07R/25L.
Về hạ tầng kỹ thuật, sân bay sẽ có đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh phía Bắc, cùng với đường lăn song song phía Nam và một đường lăn kết nối giữa khu bay Bắc – Nam. Ngoài ra, hệ thống đường lăn thoát nhanh và đường lăn nối sẽ được quy hoạch đồng bộ để kết nối với sân đỗ và nhà ga.
Sân đỗ máy bay giai đoạn này đáp ứng khoảng 81 vị trí, nằm quanh khu vực nhà ga hành khách và hàng hóa. Nhà ga hành khách được xây dựng tại phía Đông Bắc nhà ga VIP, với công suất 30 triệu lượt/năm. Nhà ga hàng hóa bố trí tại phía Đông nhà ga hành khách, phục vụ 1,6 triệu tấn hàng/năm.
Tầm nhìn 2050: 4 đường băng, 123 vị trí đỗ
Đến năm 2050, sân bay Gia Bình sẽ mở rộng thêm 2 đường băng hướng 06–24 ở khu vực phía Nam, có cùng kích thước với 2 đường băng hiện có, nâng tổng số lên 4 đường cất hạ cánh. Tất cả đều đạt tiêu chuẩn tiếp cận CAT III.
Hệ thống đường lăn cũng sẽ được mở rộng tương ứng, với đường lăn song song giữa 2 đường băng phía Nam và đường lăn song song phía Bắc đường băng 06L/24R. Thêm vào đó, sân bay sẽ có một đường lăn kết nối mới giữa khu bay Bắc và Nam cùng hệ thống đường lăn nối, thoát nhanh đồng bộ cho khu vực phía Nam.
Sân đỗ sẽ được nâng cấp để phục vụ khoảng 123 vị trí đỗ tàu bay, đồng thời dành quỹ đất dự trữ mở rộng khi có nhu cầu phát sinh trong tương lai.
Nhà ga hành khách cũng sẽ được mở rộng, nâng tổng công suất lên khoảng 50 triệu lượt hành khách mỗi năm. Nhà ga hàng hóa được nâng cấp để xử lý khoảng 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Một điểm đáng chú ý là khu vực phía Tây Nam nhà ga hành khách sẽ có thêm nhà ga VIP – chuyên cơ với diện tích hơn 5 ha, phục vụ các chuyến bay đặc biệt.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cho giai đoạn đến 2030 và tầm nhìn đến 2050 vào khoảng 1.960 ha, bao gồm toàn bộ hệ thống đường băng, nhà ga, sân đỗ, các công trình phụ trợ và hành lang an toàn hàng không.
Việc phát triển sân bay Gia Bình không chỉ góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, logistics và du lịch cho Bắc Ninh và các tỉnh lân cận, tạo động lực quan trọng cho vùng Thủ đô mở rộng.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.